GS. Đặng Hùng Võ: Nếu không đánh thuế bất động sản, giá nhà sẽ còn tiếp tục tăng

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nếu không quyết đoán trong cải cách thuế bất động sản thì giá nhà sẽ còn tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước và đời sống của người dân bình thường.

Hàng loạt các báo cáo về nghiên cứu thị trường bất động sản gần đây đều chỉ ra mức tăng không ngừng của phân khúc căn hộ chung cư. Nhiều ý kiến cho rằng, do nhu cầu quá cao bởi đây là loại hình đáp ứng nhu cầu ở thực, cùng với nguồn cung hạn chế càng khiến giá chung cư ngày càng leo thang.

Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, giá giao dịch chung cư Hà Nội đã tăng trung bình từ 5-6,5% trong quý 2. Bộ Xây dựng đánh giá, giá bán chung cư tăng nóng không chỉ ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ, đã được qua sử dụng nhiều năm.

Một nghiên cứu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra, trong quý 2/2024 chỉ số giá căn hộ chung cư tiếp tục duy trì xu hướng tăng tại cả Hà Nội. Theo đó, từ giữa cuối năm 2023, mức tăng trưởng về giá bán của thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đã bắt đầu tăng và vượt qua mức tăng giá của thị trường TP.HCM.

Đặc biệt, giá bán căn hộ sơ cấp trung bình tại Hà Nội tiến gần tới mức 60 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu so với kỳ gốc quý 2/2019, giá bán căn hộ sơ cấp Hà Nội ghi nhận mức tăng vượt bậc với 58%, hơn gấp đôi so với tỷ lệ tăng của thị trường TP.HCM.

Bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho biết, xét về phân khúc, căn hộ chung cư vẫn là phân khúc chủ đạo, “chiếm sóng" thanh khoản thị trường.

Nhìn tổng thể thị trường, quan điểm của ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, riêng có phân khúc không ngừng tăng giá là chung cư, đặc biệt ở thị trường Hà Nội thể hiện rõ rệt. Lý giải về sự tăng giá này, vị chuyên gia cho rằng bởi nguồn cung sụt giảm trong vòng 5 năm lại đây, điều này đã tạo sự méo mó cho thị trường bất động sản.

"Lực cầu mạnh mẽ đến từ gia đình trẻ, lượng sinh viên ra trường thu nhập thấp... Bên cạnh đó, với lãi suất đang được ưu đãi, người dân cũng tính toán vay đi mua nhà. Đây cũng là động thái tăng lên lượng cầu. Không thể tưởng tượng được nhà ở tái định cư chục năm cũ nát trước có 20 triệu đồng/m2 nay lên 40 triệu đồng/m2", ông Toản cho hay.

Cũng nói về phân khúc chung cư, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, 10 năm trước giá chung cư cao cấp là 50 triệu đồng/m2, đến nay giá đã tăng gấp đôi, chung cư giá rẻ thì đạt mức như giá chung cư cao cấp trước đây.

Tỷ lệ giá nhà trung bình/thu nhập trung bình của người dân Việt Nam (tính theo năm) có xu hướng tăng. Cụ thể, trước năm 2010, tỷ lệ này luôn dưới 25. Tuy nhiên đến nay, ghi nhận con số này đã lên tới 30 tại một số khu vực. Chứng tỏ rằng, giá nhà Việt Nam đã lên mức rất cao trong khi thu nhập của người dân thì không theo kịp.

"Vì vậy, để quản lý được thị trường bất động sản, chúng ta phải hình thành được sắc thuế bất động sản. Nếu không quyết đoán trong cải cách thuế bất động sản thì giá nhà còn tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước và đời sống của người dân bình thường", GS. Võ nhấn mạnh.

Dự báo về giá bất động sản thời gian tới khi 3 luật về bất động sản đi vào cuộc sống, GS Võ khẳng định: "Chắc chắn, giá bất động sản sẽ tăng cao. Nhưng đấy là sự chịu đựng lúc đầu của nền kinh tế bởi vì tiếp theo đó chi phí đầu vào về đất đai phải xem lại".