Góc nhìn chuyên gia: Một năm “bất động”, “ bất ổn” của thị trường bất động sản

Chỉ còn tròn 1 tháng nữa, năm 2022 sẽ chính thức khép lại. Phần lớn các chuyên gia khi được hỏi nhận định như thế nào về thị trường, họ đều chung đánh giá: 2022 là một năm đầy “bão giông” với bất động sản. Dẫu vậy, với niềm tin vào chính sách điều hành của Chính phủ, cộng hưởng loạt yếu tố tích cực từ bệ đỡ kinh tế, 2023 được kỳ vọng sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phục hồi.
Góc nhìn chuyên gia: Một năm “bất động”, “ bất ổn” của thị trường bất động sản - Ảnh 1.

Để lựa chọn một từ nhận định về thị trường bất động sản năm 2022, ông sẽ chọn từ nào? Vì sao?

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế:

"Roller Coaster" - đó là một từ mà tôi muốn dùng để mô tả về thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2022. Roller Coaster là một trò chơi đi xe, lên xuống rất nhanh tại các công viên giải trí, ám chỉ tình trạng lên xuống bất ổn hiện nay trên thị trường tài chính và thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Nửa năm đầu, thị trường bất động sản có một dấu hiệu phục hồi rất tốt sau đại dịch. Nhưng sang đến nửa cuối năm, tình hình càng ngày càng tệ và bắt đầu từ vấn đề của Tân Hoàng Minh. Đến quý III/2022, tình hình trở nên nghiêm trọng khi FED tăng lãi suất với mức độ và cường độ rất mạnh. Các ngân hàng sang nửa cuối năm đều siết lại tín dụng khiến doanh nghiệp khó tiếp cận được vốn. Ngân hàng Nhà nước đã mở room cho 19 ngân hàng và sau đó là 4 ngân hàng tiếp theo nhưng tình hình không cải thiện được nhiều.

Nhìn chung, thị trường bất động sản gặp vấn đề về vốn và tiếp đến là thanh khoản. Đặc biệt, trong 2 quý III và IV, thị trường bất động sản dồn dập đối mặt với nhiều khó khăn.

Nhưng thị trường bất động sản có "đóng băng" hay không? Tôi trả lời là không.

Góc nhìn chuyên gia: Một năm “bất động”, “ bất ổn” của thị trường bất động sản - Ảnh 2.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R