Giá nhà sơ cấp khó “quay đầu” vào năm 2023, vì đâu?

Trong khi nguồn hàng thứ cấp có dấu hiệu “cắt lỗ” ngày càng nhiều thì giá BĐS sơ cấp được dự báo còn tiếp tục đà tăng trong tương lai.

Đó được xem là nghịch lý của thị trường BĐS hiện nay. Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường BĐS đang và sẽ vẫn còn khó khăn, thanh khoản phục hồi chậm, nhưng trong năm 2023 rất khó để BĐS sơ cấp giảm giá bán.

Tại Hội nghị VRES 2022 , Batdongsan.com.vn đưa ra kết quả một khảo sát tâm lý người dùng thực hiện vào quý 2/2022 với hơn 1.000 khách hàng. Theo đó, khi được hỏi về dự báo biến động giá BĐS trong năm 2023, chỉ khoảng 10% người dùng ôm tâm lý giá nhà đất sẽ giảm trong năm 2023. Hơn 84% đáp viên còn lại đều phán định, giá BĐS sẽ vẫn diễn tiến xu hướng tăng trong năm tới. Trong số đó, nhóm người dùng nhận định giá nhà sẽ còn tăng thêm từ 5-10% chiếm đến 40%; 23% thì cho rằng mức tăng có thể cao hơn 10% và chỉ có 17% phán đoán giá nhà sẽ tăng trong biên độ nhẹ dưới 5%.

Một chuyên gia trong ngành nhận định, rất khó để giá nhà sơ cấp giảm trong bối cảnh mọi chi phí phát triển dự án đều đang tăng. Giai đoạn 2012 -2013, thị trường khủng hoảng do thừa sản phẩm, cung nhiều – cầu ít dẫn đến giá nhà lao dốc 20-30%. Nhưng với thị trường hiện tại, vấn đề lớn nhất lại là thiếu hụt sản phẩm chào bán, không có chuyện thừa cung, thiếu cầu mà ngược lại, nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn nhưng nguồn cung thì khan hiếm. Vậy nên dù thanh khoản kém thì giá sơ cấp vẫn sẽ khó giảm.

Bên cạnh đó, các yếu tố quyết định giá bán như chi phí vật liệu xây dựng, nhân công, tiền sử dụng đất, thuế phí… đều đang tăng. Sắp tới đây, luật đất đai sẽ đưa giá đất sát giá thị trường, giá nhà cũng vì vậy sẽ phải điều chỉnh theo nên rất khó để CĐT giảm giá bán.

Giá nhà sơ cấp khó “quay đầu” vào năm 2023, vì đâu? - Ảnh 1.

Báo cáo mới nhất của Cushman