Giá nhà liền thổ lập đỉnh mới, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Bất động sản liền thổ luôn có sức hấp dẫn lớn đối với khách hàng, kể cả những lúc thị trường trầm lắng, bởi dòng sản phẩm này không chỉ thỏa mãn nhu cầu sở hữu nhà gắn liền với đất của người Việt mà còn mang đến cơ hội đầu tư rất lớn khi tầng lớp thượng lưu, giàu có đang tăng nhanh. Trong khi đó, nguồn cung khan hiếm đang đẩy giá bán nhà liền thổ tăng chóng mặt.

Nhu cầu tìm mua và giá bán nhà liền thổ tăng mạnh

Theo báo cáo thị trường quý 1 và quý 2/2019 của TinNhaDatVN.Com, nếu mức độ quan tâm và nhu cầu tìm mua căn hộ tại TP.HCM chỉ tăng 21%, thì nhu cầu với phân khúc nhà phố/biệt thự liền kề tăng hơn 31% so với cùng kỳ 2018. 

TP.HCM cũng là thị trường có sự tăng trưởng giá nhà phố/biệt thự cao nhất, gấp 4,6 lần so với mức tăng giá của phân khúc này tại thị trường Hà Nội. Cụ thể, thời điểm quý 3/2017, giá bán trung bình biệt thự/nhà phố liền kề tại TP.HCM là 60 - 65 triệu/m2. Đến quý 1/2019, giá bán sơ cấp sản phẩm nhà liền thổ tại TP.HCM trung bình rơi vào mức 85 triệu/m2; đến quý 2/2019 là 92 triệu/m2 và đến quý 3/2019 là 110 triệu/m2. Như vậy chỉ sau 2 năm, giá phân khúc này tăng trung bình 60%.

Ghi nhận thực tế thị trường nhà liền thổ tại TP.HCM cho thấy, mức tăng trưởng ấn tượng nhất thuộc về dòng sản phẩm nhà phố thương mại xây sẵn. Nếu năm 2017, giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường của nhà phố thương mại đạt khoảng 60 - 65 triệu/m2 thì cuối năm 2018, giá bán của sản phẩm này trên thị trường đã đạt đến 120 - 140 triệu/m2, tăng 2,2 lần. Không chỉ tăng giá sơ cấp mà giá chuyển nhượng trên thị trường thứ cấp của dòng sản phẩm này cũng không ngừng tăng. 

Nhìn chung nhà liền thổ TP.HCM ghi nhận mức tăng trung bình từ 25 - 30% qua mỗi năm. Riêng những dự án vị trí đẹp, hạ tầng hoàn chỉnh mức tăng có thể đạt 60 - 70%/năm. Theo lý giải của của các chuyên gia, việc nguồn cung từ các dự án mới khá hạn chế ở cả hai thị trường căn hộ và nhà ở, kèm với việc các dự án hiện hữu có chất lượng phát triển tốt hơn đã dẫn đến hiện tượng tăng giá bán nhà liền thổ. 

Quý 2/2020 vừa qua, thị trường nhà liền thổ ghi nhận dấu hiệu khả quan hơn khi lượng cung tăng 37% so với quý đầu năm. Theo số liệu báo cáo của JLL Vietnam, trong 6 tháng tới, thị trường sẽ đón nhận thêm 1.500 -2.000 căn nhà liền thổ được mở bán. Tuy nhiên, nguồn cung này vẫn thấp hơn mức trung bình hàng năm trong giai đoạn 2016-2018 do các vấn đề phê duyệt pháp lý vẫn còn kéo dài. Thực trạng khan hiếm này có thể vẫn tiếp tục đẩy mặt bằng giá tiến lên một “nấc thang” mới.

Đâu là tâm điểm đầu tư?

Thay vì tập trung vào phân khúc căn hộ cao cấp, giới đầu tư hiện nay đang có xu hướng chuyển dịch dòng vốn sang sản phẩm nhà liền thổ nhờ thu được lợi nhuận vốn hóa tốt hơn trong khi quy mô đầu tư tương đương. Đặc biệt, các sản phẩm nhà phố nằm trong khu đô thị tích hợp với hạ tầng và tiện ích nội khu hoàn chỉnh vẫn là sản phẩm bất động sản được khách hàng ưa chuộng vì có thể sinh lời theo thời gian. 


Dòng sản phẩm nhà liền thổ xây sẵn luôn có sức hấp dẫn lớn đối với khách hàng. (Ảnh Khu đô thị kiểu mẫu CityLand Park Hills)

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn tiếp tục hạn chế nguồn cung, đặc biệt là những dự án với tỉ trọng nhà liền thổ cao đòi hỏi quỹ đất lớn thì các sản phẩm nhà liền thổ chào bán trong những tháng cuối năm đã góp phần “giải cứu” và làm phong phú nguồn cung. Bên cạnh “Thành phố phía Đông” đang được xem là khu vực nổi bật thu hút nhà đầu tư với nhiều dự án quy mô lớn và sự thay đổi về hạ tầng, Bắc Sài Gòn trong đó có quận Gò Vấp cũng là một trong những khu vực được xem là đối trọng góp phần dẫn dắt thị trường cuối năm 2020. Đòn bẩy về hạ tầng cơ sở kết hợp với ưu thế quỹ đất rộng lớn đã tạo cơ hội cho thị trường bất động sản quận Gò Vấp đón nhận làn sóng đầu tư và giao dịch mạnh mẽ, thu hút hàng loạt các dự án quy mô. 


Ảnh chụp thực tế tiến độ dự án CityLand Park Hills

Một trong những dự án nổi bật tại quận Gò Vấp phải kể đến Khu đô thị kiểu mẫu CityLand Park Hills nằm trên hai mặt tiền Nguyễn Văn Lượng và Phan Văn Trị. Dự án có quy mô 26,98 ha, bao gồm các sản phẩm Biệt thự, liên kế vườn (82 căn); Nhà phố (891 căn); Căn hộ: 968 căn (5 block, 12 tầng). Ngoài ra, cư đân có thể sử dụng các tiện ích nội khu hiện hữu trong bán kính 200m như trung tâm thương mại Lotte Mart, trung tâm chăm sóc sức khỏe, trường học liên cấp quốc tế, Công viên trung tâm với quy mô lên đến 1,5ha cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Trong quy hoạch giao thông giai đoạn 2020-2030, khu vực này sẽ có các tuyến metro và monorail chạy ngang qua, gia tăng tiện ích cho người dân khi di chuyển đến mọi điểm toàn thành phố. 

Sở hữu vị trí vàng - cửa ngõ giao thương của khu vực, pháp lý đầy đủ, vừa có thể ở, vừa kinh doanh thuận tiện nên ngay từ khi ra mắt thị trường, Khu đô thị kiểu mẫu CityLand Park Hills đã thu hút sự quan tâm đông đảo của khách hàng và các nhà đầu tư. Đây được xem như một biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp, mang đến diện mạo khác biệt cho TP.HCM nói chung và khu vực Gò Vấp nói riêng.

Hà Nhung