Giá Chung Cư Tăng, Chủ Nhà Phá Hợp Đồng, Người Thuê Phải Làm Gì? (Kì 2)

Giá chung cư tăng liên tục trong thời gian qua không chỉ khiến người mua nhà hụt hơi trong việc “đuổi” theo giá căn hộ mà cũng khiến nhiều người đi thuê vất vả do không ít chủ nhà sẵn sàng ”phá ngang” hợp đồng thuê để chuyển sang bán.

Giá Chung Cư Tăng, Người Thuê “Tiếp Khách” Thay Chủ Nhà

Hai tuần nay, cuộc sống của gia đình chị Trần Thị Thanh Hoà bị xáo trộn khi cứ sau 18h tối các ngày trong tuần – thời điểm 2 vợ chồng đi làm về, lại có môi giới dẫn khách đến xem nhà. Riêng cuối tuần là thứ 7 và chủ nhật thì số lượt khách đến xem rải trong cả ngày. Điều này gây rất nhiều phiền phức, bất tiện cho cuộc sống của cả gia đình.
Xem thêm: Giá Chung Cư Tăng Có Phải Do Môi Giới "Thổi Giá"? (Kì 1)
Căn hộ 2 phòng ngủ 2 vệ sinh mà gia đình chị thuê thuộc dự án chung cư đường Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) mới vào ở chưa đầy 4 tháng. Đầu tháng thuê thứ 4, chủ nhà gọi điện thông báo bán căn hộ nên sẽ phá hợp đồng thuê trước thời hạn và đền cọc cho gia đình chị Hoà theo thoả thuận. Chủ nhà nhờ gia đình tạo điều kiện cho môi giới dẫn khách đến xem nhà trong thời gian tới. Được biết, chủ nhà là nhà đầu tư và mức tăng ở thời điểm hiện tại đã đạt kì vọng nên quyết định bán ra.
Giá chung cư tăng khiến nhiều chủ nhà chuyển hướng từ cho thuê sang bán. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Dù việc bán hay cho thuê là quyền của chủ nhà nhưng với những gia đình đi thuê như chị Hoà, việc vừa ở ổn định tại chỗ thuê mới được 3 tháng đã phải trả nhà, tìm chỗ thuê khác khiến cuộc sống của các thành viên trong gia đình phần nào bị đảo lộn. Chị Hoà chia sẻ: “Cứ nghĩ đến việc tìm thuê nhà mới, chuyển nhà mới là tôi rất mệt mỏi”.
Tại một dự án chung cư ở quận Nam Từ Liêm, gia đình chị Thanh Mai gồm hai vợ chồng và một con nhỏ thuê một căn studio cũng đang bức xúc vì sắp phải trả nhà để chủ bán do giá chung cư tăng liên tiếp. Do tài chính eo hẹp nên vợ chồng chị Mai chỉ có thể thuê căn studio để ở. Và từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 2 vợ chồng chị phải trả nhà để chủ nhà bán. Lần trả nhà thứ nhất diễn ra vào tháng 8 vừa qua, khi hai vợ chồng vừa thuê ở được 5 tháng thì do mức tăng quá tốt nên chủ nhà lấy lại nhà. Đầu tháng 9, khi chuyển đến căn hộ mới, rút kinh nghiệm lần trước, hai vợ chồng đã trao đổi rõ với chủ nhà là xác định ở ổn định, lâu dài nên nếu chủ nhà có ý định bán trong thời gian ngắn thì sẽ không thuê nữa. Khi đó, chủ nhà khẳng định”chắc nịch” căn hộ là quà hồi môn cho con gái sau này lấy chồng mà con gái mới chỉ đang học cấp 3 nên sẽ không có chuyện bán nhà trong vài năm tới.
Thế nhưng sang tháng 11, chủ nhà thông báo bán nhà vì lý do cá nhân. Tuy nhiên, qua những lần nói chuyện với môi giới dẫn khách lên xem nhà, vợ chồng chị Mai mới hay lý do thực sự là vì giá chung cư tăng liên tiếp.

“Hãy Chặt Chẽ Trong Hợp Đồng Với Chủ Nhà!”

Đó là lời khuyên của anh Trọng Hưng, môi giới căn hộ khu vực Cầu Giấy (Hà Nội). Hoạt động trên cả hai thị trường mua bán và cho thuê, suốt thời gian qua, anh Hưng đã chứng kiến không ít câu chuyện về giá chung cư tăng nên chủ nhà phá hợp đồng thuê chuyển sang bán. Người đi thuê nhà luôn trong tình thế bị động với sự thay đổi.
Anh Hưng cho biết, trước khi đặt bút kí hợp đồng thuê căn hộ, người thuê có thể yêu cầu bổ sung một điều khoản là từ chối mở cửa cho khách mua xem nhà trong thời gian thuê. Với người đi mua nhà thì việc phải “tận mắt nhìn thấy” mới giúp họ đưa ra được quyết định. Điều khoản này sẽ xác định được chủ nhà nào thực sự muốn cho thuê lâu dài, hay chỉ muốn cho thuê tạm thời.
Người thuê cần chặt chẽ trong hợp đồng để hạn chế tình trạng vừa ở đã phải trả nhà để chủ nhà rao bán. Ảnh: Lao động
Chị Nguyễn Thanh Phương, môi giới chung cư khu vực Hà Đông (Hà Nội) thừa nhận thực trạng giá chung cư tăng khiến nhiều chủ nhà từ hướng đầu tư cho thuê chuyển sang bán. Cuộc sống của nhiều người đi thuê xáo trộn, bị ảnh hưởng, đặc biệt những người đi thuê là hộ gia đình. Chị Phương cho rằng ở khía cạnh này, cần sự rõ ràng và thống nhất giữa hai bên ngay từ đầu để hạn chế tối đa các phát sinh sau đó.
“Chủ nhà có ý định bán khi được giá, chỉ muốn cho thuê trong ngắn hạn nên trao đổi rõ với môi giới để tìm khách thuê phù hợp với mục đích, thay vì hứa hẹn cho thuê ổn định, lâu dài để sớm có khách, nhưng sau đó lại thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của khách thuê. Về phía người thuê,để hạn chế tình trạng chủ nhà đang cho thuê lại rao bán đột ngột, người thuê có thể nâng mức phạt cọc và ràng buộc bằng các điều khoản không mở cửa tiếp khách xem nhà trong thời gian đang thuê ở”, chị Phương nhấn mạnh.
Một khảo sát mới đây của TinNhaDatVN.Com ghi nhận chỉ trong chưa đầy 2 tháng qua, mặt bằng giá thuê tại một số dự án chung cư Hà Nội tiếp tục đi lên khoảng 5%. Cùng với giá chung cư tăng trên thị trường mua bán, việc giá thuê tiếp tục xác lập các mốc mới sẽ khiến cuộc sống của nhiều người dân thành thị thêm khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện tại.
Nguyễn Nam