Giá chung cư lập đỉnh mới, chuyên gia khẳng định: “Còn tăng!”

TS Nguyễn Văn Đính dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên do là nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết.

Dữ liệu từ OneHousing cho biết, giá bán sơ cấp chung cư Quý 1/2024 đi ngang khoảng 58,5 triệu/m2, do nhiều phân khu tại các đại đô thị lớn giữ nguyên mức giá. Tuy nhiên, so với Quý 1/2023, giá sơ cấp Quý 1/2024 đã tăng 11%.

Trong khi đó, trung bình giá bán thứ cấp chung cư tăng khoảng 14,4% so với cùng kỳ Quý 1/2023, đạt khoảng 55 triệu/m2, tiệm cận giá sơ cấp của chủ đầu tư. Giá thứ cấp ghi nhận tăng tại hầu hết tất cả các dự án tại khu Đông và khu Tây Hà Nội. photo-1717660738439

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, trong 5 tháng đầu năm 2024, nhiều chung cư ở Hà Nội ghi nhận mức tăng giá cao, thậm chí có dự án tăng trên 68%. Một số dự án chung cư Hà Nội tăng giá cao nhất trong tháng 5 vừa qua có thể kể đến như dự án SDU - 143 Trần Phú tăng đến 68% so với cùng kỳ năm 2023, The Sparks tăng 55%, chung cư Đại Thanh tăng 50%, HPC Landmark 105 tăng 48%...

Ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, giai đoạn vừa qua, nhìn toàn bộ thị trường đen tối, riêng phân khúc chung cư vẫn âm thầm tăng giá, đặc biệt ở thị trường Hà Nội. Còn TPHCM, Đà Nẵng neo cao rồi, tốc độ tăng giá không thể hiện rõ.

"Sau Tết, tôi choáng váng về tốc độ tăng giá chung cư, có vị trí tăng từng ngày. Tốc độ tăng giá, với những người làm trong nghề như chúng tôi còn giật mình", ông Toản chia sẻ. CEO EZ Property cho rằng, với tình hình thị trường đang khó khăn, nền kinh tế khó khăn và thu nhập người dân cũng vậy, sự tăng giá này là bất thường.

Lý giải về việc tăng giá thời gian qua, ông Toản cho rằng, có thể bởi nguồn cung sụt giảm trong vòng 5 năm qua. Đồng thời, nguồn cung lớn nhất là nhà ở xã hội lại không có. Năm 2023, Hà Nội có duy nhất dự án nhà ở xã hội ở Trung Văn. Trong khi đó, lượng di dân lớn, mỗi năm Hà Nội có thêm 100.000 người.

"Lực cầu mạnh mẽ đến từ gia đình trẻ, lượng sinh viên ra trường thu nhập thấp… Bên cạnh đó, với lãi suất thấp như hiện nay, người dân cũng tính người ta tính toán đi mua nhà. Đây là việc tăng lên lượng cầu. Không thể tượng tượng được nhà ở tái định cư đã đưa vào sử dụng hàng chục năm, cũ nát trước có 20 triệu đồng/m2 nay lên 40 triệu đồng/m2", ông Toản cho hay.

Tuy nhiên, ông Toản cho rằng, đến nay phân khúc chung cư đã ổn định. "Tôi ví sự tăng giá chung cư vừa rồi như cơn giông mùa hè, tăng giá nhanh và đi nhanh", ông Toản nói.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết thời gian qua, thị trường bất động sản khó khăn nhưng giá bất động sản vẫn neo ở mức cao, thậm chí, phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn vẫn duy trì đà tăng, thiết lập mặt bằng giá mới lên mức cao kỷ lục, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân. Điều này trái ngược với sự sụt giảm về mức giá và thanh khoản của sản phẩm đất nền, biệt thự, shophouse, liền kề, nhà phố.

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, giá bất động sản đã tăng gấp hàng chục lần trong thập kỷ qua. Riêng trong năm 2021, giá nhà bình quân đã tăng trưởng hai con số.

TS Nguyễn Văn Đính dự báo, trong năm 2024, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8%. Nguyên do là nguồn cung trong ngắn hạn vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể, số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và đang ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường Nhà ở CBRE Việt Nam, rất khó để chờ giá nhà đất giảm thêm, trừ trường hợp Chính phủ tập trung phát triển một phân khúc mới. Giá nhà đất trên thị trường thứ cấp có hiện tượng cắt lỗ nhưng không kéo dài và không đại diện cho số đông.

Ông Kiệt khẳng định, giá nhà chắc chắn sẽ tăng tiếp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Các dự án căn hộ ra thị trường vẫn hấp thụ khá tốt cho thấy dư địa và nhu cầu về bất động sản còn rất lớn.

Khi Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi trong bảng giá đất, tiền sử dụng đất, đồng nghĩa chi phí phát triển dự án của các chủ đầu tư sẽ tăng lên. Vì vậy, để doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá nhà đất là rất khó.

“Nếu có nhu cầu và có khả năng, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà: dễ lựa chọn sản phẩm, tận dụng được chính sách bán hàng tốt từ chủ đầu tư. Nếu tiếp tục e dè hay chờ đợi rất có thể người mua phải đối mặt với câu chuyện mặt bằng giá thay đổi trong thời gian tới”, ông nhấn mạnh.