Giá Căn Hộ Hà Nội Tăng Mạnh Cuối Năm, Nhà Đầu Tư Vẫn Chưa Chốt Lãi

Nếu giá căn hộ Hà Nội trên thị trường sơ cấp đã thiết lập mức cao, trung bình ngoài 50 triệu đồng/m2 thì trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ Hà Nội cũng liên tục xác lập mặt bằng mới. Dù mức tăng nhanh và mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn chưa muốn… chốt lãi.

Giá Căn Hộ Hà Nội Tăng Mạnh Cuối Năm

Càng về cuối năm, nhu cầu thực tăng cao, nguồn cung khan hiếm và lãi suất liên tiếp xuống thấp khiến giá căn hộ Hà Nội tiếp tục tăng. Tại nhiều dự án, so với một tháng trước đó, mặt bằng giá tiếp tục bị đẩy lên trung bình từ 50-100 triệu đồng/căn. Điều này có nghĩa, qua nhiều đợt tăng giá trong suốt năm 2023, giá căn hộ Hà Nội trên thị trường thứ cấp, tùy thuộc dự án, vị trí, có mức tăng trung bình từ 300-700 triệu đồng/căn.
Giá căn hộ Hà Nội tiếp tục tăng mạnh thời điểm cuối năm. Ảnh: Vnexpress
Dù giá căn hộ Hà Nội tăng mạnh và tiếp tục leo thang thời điểm cuối năm, nhưng nhiều nhà đầu tư lại không muốn bán. Anh Tăng Việt Trung, hiện sống tại khu đô thị Mỹ Đình cho biết, cuối năm 2021, anh mua đầu tư cho thuê một căn hộ hơn 60m2 đã có đầy đủ nội thất thuộc phân khu S, dự án Vinhomes Smart City từ người chủ cũ với giá 2,5 tỷ đồng. Đến nay, giá giao dịch của căn hộ trên thị trường dao động ở mức 2,9-3 tỷ đồng. Càng về cuối năm, rất nhiều môi giới báo anh có khách muốn mua. Là người đầu tư, thấy căn hộ tăng giá mạnh, anh Trung rất muốn bán. Ngoài phần tiền chênh thu về so với giá mua, anh còn được hưởng lợi nhuận từ việc cho thuê trong suốt 2 năm qua.
Thế nhưng, bài toán khiến anh Trung đau đầu là giá căn hộ Hà Nội tăng mạnh ở phần lớn các dự án, không riêng dự án anh đầu tư. Nếu bán đi, thì với số tiền thu về, nếu tiếp tục đem mua căn hộ để đầu tư thì anh lo bán xong, giá vẫn tăng, số tiền thu về khó có thể mua được căn hộ tương đương. Nếu đem số tiền đầu tư các loại hình bất động sản khác thì anh lại không tự tin vì không có nhiều kiến thức.
Cùng cảnh ngộ như anh Trung, chị Đỗ Thu Hiền, chủ một căn hộ tại dự án Hanoi Center Point cũng không muốn bán căn hộ của mình dù giá tăng cao. Chị Hiền mua đầu tư căn hộ vào đầu năm 2022 với giá 3,2 tỷ đồng. Hiện tại, giá thị trường giao dịch những căn như của chị là từ 3,8-4,1 tỷ đồng. “Lãi suất hiện đang quá thấp, nếu bán căn hộ hiện tại đi để gửi ngân hàng thì lãi suất một năm nhỉnh hơn không đáng kể so với tiền cho thuê. Nếu tiếp tục để lại cho thuê thì căn hộ hoàn toàn có khả năng tăng giá tiếp, tôi vừa thu được lợi nhuận từ cho thuê và lãi vốn”, chị Hiền cho biết.
Anh Văn Hùng, môi giới căn hộ tại phía Tây Hà Nội thừa nhận thực tế các nhà đầu tư không muốn bán căn hộ dù giá căn hộ Hà Nội tăng mạnh. Nhà đầu tư đều thấy rõ ở thời điểm hiện tại, không có sản phẩm đầu tư nào tốt hơn căn hộ cả về dòng tiền và lãi vốn.

Nhiều Nhà Đầu Tư Lướt Sóng Thành Công

Thực tế giá căn hộ Hà Nội tiếp tục tăng thời điểm cuối năm là cơ hội để những nhà đầu tư nhanh nhạy lướt sóng. Chị Phạm Thu Huế, môi giới căn hộ tại Nam Từ Liêm cho biết chị mới lướt cọc thành công, thu về 60 triệu đồng tiền lãi một căn thuộc phường Tây Mỗ trong vòng 1 tuần. Là môi giới bán trực tiếp dự án, chị có lợi thế trong việc nắm được nguồn hàng và nguồn khách. Do đó, khi biết có khách bán căn hộ với giá tốt so với giá thị trường, chị quyết định cọc để nhập hàng. Thời điểm cuối năm, lượng khách tìm mua tăng cao, lại là sale bán trực tiếp dự án nên không khó khăn khi chỉ trong một tuần, chị tìm được khách mua chính căn hộ mình đã cọc với giá chênh 60 triệu đồng.
Căn hộ Hà Nội tiếp tục là phân khúc đầu tư có hiệu suất tốt cả về dòng tiền và lãi vốn. Ảnh: Báo Đầu tư
Không phải là môi giới, nhưng ông Bùi Tuấn Hải, hiện trú tại Nhân Chính (Thanh Xuân) là một nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm và có mối quan hệ chặt chẽ với môi giới. Từ năm 2022, căn hộ chung cư là sản phẩm chính trong danh mục đầu tư của ông. Ông nắm được mặt bằng giá từng dự án, khu vực và tốc độ tăng giá của dự án trong khoảng 2 năm qua. Chính bởi vậy, thời điểm cuối năm, nhu cầu mua tăng, nếu có căn hộ giá tốt, môi giới luôn báo cho ông, ngay lập tức, ông sẽ xuống tiền. Từ tháng 12/2023 đến nay, chưa đầy 2 tháng, ông lướt cọc thành công 2 căn hộ, thu về khoản lợi nhuận 220 triệu đồng.
Nguồn cung căn hộ trong năm 2024 được giới chuyên gia nhận định là sẽ tiếp tục khan hiếm, dù có thể dồi dào hơn năm 2023 nhưng vẫn “nhỏ bé” so với lực cầu của thị trường. Mặt bằng giá căn hộ khả năng cao sẽ tiếp tục tăng. Cơ sở này là yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư vẫn ưu tiên phân khúc này trong danh mục đầu tư của năm.
Nguyễn Nam