Dù ít được quan tâm nhưng phân khúc bất động sản này vẫn âm thầm tăng giá hàng chục lần

Trong khi các phân khúc nhà ở từng buộc phải cắt lỗ giảm giá để đẩy hàng trong những năm gần đây thì giá bất động sản nghĩa trang vẫn âm thầm tăng giá, từ 2-3 triệu đồng/m2 những năm 2015 đến nay có nơi giá đạt ngưỡng 25 - 40 triệu đồng/m2, vượt cả giá đất cho người sống tại một số khu vực.

Bất động sản nghĩa trang được gọi dưới nhiều tên gọi khác nhau như: Đất sinh phần, bất động sản an táng, bất động sản tâm linh... Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh, quỹ đất nghĩa trang địa phương ngày càng thu hẹp, các dự án bất động sản nghĩa trang được đầu tư ồ ạt. Thậm chí, nhiều người kiếm được bạc tỷ từ việc mua đi bán lại mộ phần.

Trên thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã nhanh chân vào thị trường này với các dự án quy mô, chẳng hạn như: Công viên Vĩnh Hằng giai đoạn 2 (Ba Vì, Hà Nội); Nghĩa trang An Lạc Viên (Thái Nguyên); Nghĩa trang An Lạc (Quảng Ninh); Lạc Hồng Viên (Hòa Bình). Hay mới đây nhất, Công viên nghĩa trang Thiên Đường tại Yên Sơn, Tuyên Quang được xây dựng theo mô hình công viên nghĩa trang sinh thái với tiêu chuẩn 5 sao cũng vừa gia nhập thị trường.

Theo tìm hiểu, các dự án được xây dựng theo mô hình công viên nghĩa trang sinh thái bao gồm hồ nước, hệ thống đèn chiếu sáng, các khu mộ được quy hoạch và thiết kế theo hình thức phân chia gồm: Mộ đơn với diện tích từ mộ ghép 6 ngôi là 17m² (trung bình mỗi ngôi 2,83m²); Mộ đôi có diện tích 10 – 14m²; Mộ gia đình, mộ gia tộc có diện tích từ hàng chục đến hàng nghìn m2,…

Được đầu tư và quy hoạch bài bản nên giá các sản phẩm nghĩa trang hiện nay không hề rẻ. Theo khảo sát, mức giá của các sản phẩm bất động sản này dao động từ 15 - 20 triệu đồng/m2. Thậm chí nghĩa trang cao cấp có thể lên tới 40 triệu đồng/m2. Chị Lan, một môi giới chuyên đất nghĩa trang cho biết cách đây hơn chục năm giá bán nhiều Công viên nghĩa trang chỉ khoảng 2 - 4 triệu/m2. Đến nay, giá tăng lên khoảng 20 triệu/m2, thậm chí tăng từ 15-20 lần lên 30 - 40 triệu/m2.

Khảo sát thực tế cho thấy, kể từ năm 2010 đến nay, đất nghĩa trang có sự tăng giá khá chóng mặt. Điển hình, năm 2010 một lô đất mộ rộng 20m2 tại Hòa Bình có giá 30 triệu đồng (1,5 triệu đồng/m2) nhưng đến thời điểm hiện tại thì lô đất này đã có giá lên đến gần 500 triệu đồng, tương đương 25 triệu đồng/m2. Những lô đất mộ có vị trí phong thủy đẹp và view nhìn ra hồ thì giá sẽ cao hơn, rơi vào khoảng 30 – 40 triệu đồng/m2.

Nhận định về phân khúc bất động sản Nghĩa Trang, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết giá đất tại các công viên nghĩa trang tùy theo hướng, đường lớn hay nhỏ, gần hay xa mặt tiền đường đi bên ngoài khu. Dù ít được để ý nhưng nhiều người lãi lớn khi đầu tư đất nghĩa trang. Đất Nghĩa trang nhiều khi không có giá thị trường mà phụ thuộc vào nhu cầu của người mua. Có những lô bất động sản an táng tăng giá vài ba lần bởi yếu tố phong thủy.

Ông Quyết đánh giá bất động sản an táng sẽ là một xu hướng trong thời gian tới, bởi lượng cầu lớn trong khi các nghĩa trang gần Hà Nội như: Văn Điển, Thanh Thước, Yên Kỳ, Vĩnh Hằng đã hết hàng, chỉ còn lại đất chuyển nhượng. Các hoa viên nghĩa trang gần Hà Nội như Hòa Bình giá đã tăng cả chục lần trong nhiều năm qua. Xu hướng người mua bắt đầu quan tâm các hoa viên nghĩa trang mới xây hiện đại nhưng giá còn ở mức thấp ở các tỉnh xa hơn 1 chút.

Ông Quyết lấy dẫn chứng dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường tại Yên Sơn hiện vừa ra mắt có giá khoảng 11 triệu đồng/m2, dù ngang ngửa với giá đất trong dân tại Tuyên Quang nhưng vẫn rẻ hơn nhiều các công viên nghĩa trang gần Hà Nội nên. Với quy mô gần 25ha, trong đó hơn 90% diện tích cảnh quan cây xanh, hệ thống các công trình tâm linh Đền Trình, Chùa, quần thể các đại tượng Phật, các hạng mục cây xanh, hồ nước, tiện ích…dự án này đang hút lượng khách hàng Hà Nội quan tâm.

Đánh giá về phân khúc này, giới đầu tư cũng cho rằng nhu cầu về chỗ an táng không ngừng tăng lên nhưng quy hoạch càng hạn chế nên giá đất nghĩa trang sẽ tăng. Tuy nhiên, các người mua nên cẩn trọng chọn những dự án có vị trí giao thông thuận lợi, quy hoạch tốt, không ảnh hưởng đến môi trường và dân cư xung quanh, diện tích đất rộng và không phải di dời về sau. Đặc biệt, tính pháp lý là điều cần phải quan tâm hàng đầu khi quyết định tham gia phân khúc này.