Dự báo lãi suất ngân hàng còn tiếp tục tăng năm 2023, thị trường BĐS sẽ ra sao?

Lạm phát cao là một trong những thách thức chính mà các Ngân hàng trung ương nói chung Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói riêng đã và đang phải đối mặt hiện nay.

Tình trạng khát vốn của các doanh nghiệp nói chung, BĐS nói riêng dự báo sẽ tiếp tục căng thẳng vào năm 2023 do kênh huy động từ trái phiếu doanh nghiệp hiện đang bị tắc nghẽn. Do đó, các doanh nghiệp sẽ phải phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Nhu cầu tín dụng ở mức cao trong khi hạn mức tín dụng vẫn bị kiểm soát bởi Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục gây áp lực lên lãi suất cho vay.

Một chuyên gia trong ngành cho hay, dự báo về lãi suất năm 2023 có thể lên mức từ 13-15%/năm, lãi suất cho vay sẽ từ 19-20%/năm. Hiện không ít công ty, đặc biệt là doanh nghiệp BĐS bị ảnh hưởng bởi không tiêu thụ được hàng, lãi suất vay ngân hàng quá cao nên khó trụ được, nợ xấu ngân hàng sẽ tăng nên các ngân hàng phải cần tăng lãi suất và các loại phí để bù vào.

Dự báo lãi suất sẽ tiếp tục căng thẳng trong nửa đầu năm 2023 và áp lực sẽ dần được giải toả trong 6 tháng cuối năm. Thị trường vẫn thiếu tính thanh khoản trong bối cảnh các doanh nghiệp đang khát vốn do kênh huy động từ trái phiếu đang bị tắc nghẽn.

Chia sẻ trên báo chí, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế nhận định, lãi suất thực cao như vậy cũng đồng nghĩa với việc làm xói mòn rất nhanh chóng nền tảng tài chính của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực kể cả bất động sản đều gặp khó khăn. Đặc biệt là doanh nghiệp nhập khẩu, vừa lãi suất cao vừa "gánh" áp lực lớn từ tỷ giá hối đoái. Nếu tiếp tục tăng lãi suất, doanh nghiệp nào chịu đựng nổi?.

Dự báo lãi suất ngân hàng còn tiếp tục tăng năm 2023, thị trường BĐS sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Lãi suất ngân hàng dự báo tiếp tục đà tăng trong năm 2023. Ảnh minh hoạ.

Còn ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R