Dự án sân Golf Long Biên: Đang điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa 10ha đất chưa có chủ trương đầu tư

Một số sai phạm tại dự án sân Golf Long Biên đã được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hồi tháng 4/2019 như không có hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch, khởi công chưa đủ điều kiện, chưa có hợp đồng thuê đất và đặc biệt là chưa có chứng nhận đầu tư đối với khu đất hơn 10ha (diện tích này vốn được quy hoạch khu biệt thự, nhà văn phòng cho thuê và cây xanh).

Được biết, Dự án sân golf và dịch vụ Long Biên (Dự án) khởi công từ 05/8/2012. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng thì Chủ đầu tư chưa có hồ sơ lấy ý kiến về thiết kế cơ sở của cơ quan quản lý nhà nước để tổ chức thẩm định dự án; chưa có hợp đồng thuê đất hoặc quyết định cho thuê đất để đầu tư xây dựng sân golf và dịch vụ Long Biên theo quy hoạch chi tiết xây dựng (khu đất 85,77ha); không có hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch đã được duyệt, là vi phạm Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12.

Chủ đầu tư xây dựng công trình trên diện tích đất không nằm trong giấy chứng nhận đầu tư, không có giấy phép xây dựng. Cụ thể:

Khu đất HH và CL2 hiện trạng là các dãy nhà cấp 4 cao 01 tầng; Khu đất BT hiện trạng là mặt bằng đã san lấp có hệ thống thoát nước, cấp điện, cấp nước và rất nhiều các vị phạm khác.

Trên một số phương tiện báo chí, Chủ đầu tư đã giải trình về vấn đề này tại công văn số 18/2019/BC-LB ngày 03/4/2019, việc đầu tư xây dựng một số nhà cấp 4 ở khu đất trên để làm nhà văn phòng điều hành dự án và san lấp mặt bằng khu đất có ký hiệu BT để tập kết vật liệu xây dựng. Vì chưa đầu tư xây dựng trên diện tích đất trên theo quy hoạch nên Chủ đầu tư làm nhà văn phòng điều hành dự án trước đây làm nhà ở cho người lao động, và khu đất BT làm bãi đỗ xe và ươm trồng cây.

Mới đây nhất, liên quan đến việc xử lý sau kết luận thanh tra, ngày 5/10 /2020 trả lời về vấn đến này trên Báo giao thông, đại diện chủ đầu tư Dự án sân Golf và dịch vụ Long Biên xác nhận: Đang điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hơn 10 ha đất không có chủ trương đầu tư và đã xong điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500.

Trước đó, Thanh tra Bộ xây dựng từng ra kết luận yêu cầu Sở Xây dựng TP Hà Nội tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định; UBND Quận Long Biên kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan và khắc phục những vi phạm về việc cắm mốc giới quy hoạch, công tác quản lý trật tự xây dựng tại dự án theo thẩm quyền; Đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư nghiệm túc thực hiện các biện pháp xử lý và khắc phục các vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra.