Dự án khu nghỉ dưỡng 6 sao cạnh Đại nội Huế: Giẫm chân tại chỗ suốt 7 năm!

Khu vực dự kiến xây dựng dự án Nama Resort nằm trong quần thể kiến trúc cố đô Huế, là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt nên hết sức cẩn trọng khi triển khai

Sau hơn 7 năm triển khai, dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Nama (Nama Resort) ở số 85 Nguyễn Chí Diểu (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) do Công ty TNHH Đầu tư du lịch Kinh Thành làm chủ đầu tư vẫn "án binh bất động". Báo Người Lao Động đã từng phản ánh về dự án này.

Không thuộc diện thu hồi đất

Dịp Tết Nguyên đán 2023, du khách tấp nập đến tham quan TP Huế. Một điểm đến không thể thiếu tại đây là khu Đại nội. Sau khi vào cổng Ngọ Môn, du khách ra cửa Hiển Nhơn (đường Đoàn Thị Điểm) rồi thuê xích-lô chở một vòng để ngắm cảnh phố phường. Đáng tiếc, hình ảnh đập vào mắt du khách khi đến thăm Đại nội Huế là hàng rào tôn nằm sát đường, bên trong là khu đất cỏ mọc hoang dại. "Du khách cứ thắc mắc đây là khu đất của dự án nào, có triển khai không mà để từ năm này qua năm khác? Mặt tiền di tích cứ rào tôn mãi như vậy làm mất đi vẻ đẹp của Huế" - ông Cái Văn Thành, hành nghề đạp xích-lô ở TP Huế, nói.

Dự án Nama Resort được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định chủ trương đầu tư lần đầu vào tháng 11-2015 với thời hạn hoạt động 30 năm. Ngày 21-6-2017, dự án được điều chỉnh lần đầu. Theo đó, dự án được xây dựng trên diện tích 6.338 m2, tổng vốn đầu tư gần 197 tỉ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.

Theo thiết kế, dự án là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 6 sao có quy mô 20 phòng khách sạn cao cấp cùng hệ thống nhà hàng, spa, hồ bơi và các dịch vụ tiện ích khác. Khu vực triển khai dự án tiếp giáp 3 tuyến đường là Nguyễn Chí Diểu, Hàn Thuyên, Đoàn Thị Điểm và nằm sát Đại nội Huế. Nằm ở vị trí đắc địa trên khu đất di tích, đối diện với Đại nội Huế, dự án khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tổng thể kiến trúc di tích và cần cẩn trọng khi thực hiện.

Tại thông báo kết luận Thanh tra số 2123 ngày 1-12-2022 của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Thừa Thiên - Huế có 11 dự án thuộc diện thanh tra về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, trong đó có dự án Nama Resort. Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc góp vốn điều lệ của các cổ đông tại dự án Nama Resort không đúng thời hạn theo yêu cầu tại Quyết định 2773 ngày 30-11-2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, không đúng thời hạn quy định tại điều 48 Luật Doanh nghiệp 2014.

Ngày 12-7-2013, UBND TP Huế ra thông báo về chủ trương thu hồi đất để bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án này. Ngày 13-4-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế có công văn nêu rõ dự án không thuộc trường hợp được nhà nước thu hồi đất; nhà đầu tư phải thỏa thuận, nhận chuyển nhượng, góp vốn hoặc thuê quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, ngày 13-5-2016, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành văn bản đồng ý nguyên tắc cho tiếp tục thực hiện dự án và áp dụng hình thức thu hồi đất để thực hiện dự án. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Huế hướng dẫn chủ đầu tư đăng ký nhu cầu sử dụng đất; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất hằng năm của TP Huế để có cơ sở cho tiếp tục thực hiện chuyển tiếp dự án theo quy định.

Dự án khu nghỉ dưỡng 6 sao cạnh Đại nội Huế: Giẫm chân tại chỗ suốt 7 năm! - Ảnh 1.

Khu vực dự kiến triển khai dự án Nama Resort nằm bên cạnh Đại nội Huế đã được quây tôn từ nhiều năm nay

Cơ quan quản lý nói gì?

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế - đơn vị quản lý Quần thể di tích cố đô Huế, cho biết vị trí triển khai dự án nguyên là Dục Đức đường, sau này là Thái Y viện, được xây dựng năm Tự Đức thứ 13 (1870), sau này làm nơi ở và ăn học của vua Dục Đức. Năm Thành Thái thứ 3 (1891), nhà vua lấy Dục Đức đường làm miếu Tiên Y, trong đó: ba gian phía trước sảnh đường bày án thờ cúng và hai gian nhà hai bên làm nơi giảng tập của Thái Y viện. Trải qua thời gian và chiến tranh, di tích đã bị hủy hoại và hiện gần như không còn dấu tích gì trên thực tế.

"Năm 2003, chúng tôi đã khảo cổ đối với di tích này nhưng kết quả cho thấy chỉ còn những vết tích rất mờ nhạt. Kiến trúc trong khu vực này bị triệt giải hoàn toàn nên vết tích xuất lộ một cách rời rạc, lẻ tẻ, không rõ ràng, không có tên gọi cụ thể. Vì vậy, khó có khả năng nhận biết về quy mô, cấu trúc của kiến trúc và không đủ cơ sở để phục hồi" - ông Trung cho hay.

Cũng theo ông Trung, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đang triển khai Dự án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý II/2023.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế, định hướng chung trong thực hiện nhiệm vụ quy hoạch của địa phương là nghiên cứu, kiến nghị điều chỉnh một số khu vực bảo vệ di tích theo hướng hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Đồng thời, xác định chức năng sử dụng đất của các khu vực phù hợp; làm rõ quan điểm về vai trò của di tích cố đô Huế gắn với tăng trưởng kinh tế, phát triển du lịch - văn hóa, tạo thành thế mạnh trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Thừa Thiên - Huế. Việc triển khai dự án Nama Resort phải dựa trên kết quả phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Việc giao đất phải có ý kiến của 2 bộ

Tại thông báo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh tiến độ đầu tư dự án Nama Resort. Đồng thời, khẳng định vị trí dự án nằm trong quần thể kiến trúc Cố đô Huế, là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt theo Quyết định 1272 ngày 12-8-2009 của Thủ tướng, nên phải có phương án xử lý phù hợp với Luật Di sản văn hóa cùng các quy định pháp luật liên quan. Việc giao đất, thuê đất chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Bộ Xây dựng.