Doanh nghiệp mong ngóng 'danh phận' cho bất động sản nghỉ dưỡng

Với những bất cập của bất động sản nghĩ dưỡng hiện nay, doanh nghiệp luôn muốn bất động sản nghỉ dưỡng có một 'danh phận', tháo gỡ cả điểm nghẽn cơ chế cho loại hình này.

Tại diễn đàn "Tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách và nguồn vốn để nâng cao hiệu quả thị trường bất động sản" do báo Công thương tổ chức, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng bắt đầu phát triển mạnh từ 2014.

Tuy nhiên đến năm 2018, sự cố Cocobay Đà Nẵng khi dự án này phải bỏ dở và chủ đầu tư tuyên bố cam kết của mình với các nhà đầu tư là không hoàn tất…, đã khiến phân khúc này "lịm dần", và đặc biệt trầm lắng hơn trong giai đoạn 2019-2020 khi thị trường du lịch đóng cửa bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đến nay, thị trường bất động sản du lịch đang nổi lên và câu chuyện pháp lý lại được nhắc đến khi năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu xây dựng khung pháp luật cho phân khúc này nhưng không thành.

Doanh nghiệp mong ngóng danh phận cho bất động sản nghỉ dưỡng - Ảnh 1.

Ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (Ảnh: Báo Công thương)

"Chúng ta rất cần một khung chính sách để phát triển được bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Bởi vì phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tiềm năng rất lớn. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết nâng kinh tế du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn. Quyết định đó cho thấy chúng ta phải sắp xếp lại các phân khúc bất động sản và phát triển nó như thế nào?", ông Võ nói.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhấn mạnh thêm, thực tế bất động sản nghỉ dưỡng quan trọng không khác gì như nhà ở. Chính phủ đang cố gắng định hướng lại thị trường nhà ở khi tập trung vào phát triển phân khúc nhà ở giá thấp thì việc cân nhắc và xem xét đường hướng cho cả phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng là không thể thiếu.

Tại diễn đàn, ông Vũ Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn VNGroup cho rằng: "Với 14 năm theo đuổi lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, chúng tôi thấy rằng, các bộ luật điều chỉnh bất động sản nghỉ dưỡng nhiều lần sửa nhưng vẫn chưa rõ ràng.

Theo đó, với những bất cập của bất động sản nghĩ dưỡng hiện nay, với doanh nghiệp, chúng tôi luôn muốn bất động sản nghỉ dưỡng có một danh phận, tháo gỡ cả điểm nghẽn cơ chế cho loại hình này".

Doanh nghiệp mong ngóng danh phận cho bất động sản nghỉ dưỡng - Ảnh 2.

Các bộ luật điều chỉnh bất động sản nghỉ dưỡng nhiều lần sửa nhưng vẫn chưa rõ ràng.

Ông Thanh nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ cũng từng nói về mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, vì thế vấn đề này lại càng hết sức quan trọng. Thực tế, việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng luôn khó khăn hơn đầu tư bất động sản nhà ở đầu tư vùng ven, nội đô do bất động sản nghỉ dưỡng ra vùng biển, núi, vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, tháo gỡ cơ chế là để chúng ta khai thác lợi thế của bất động sản nghỉ dưỡng, bởi đây là lĩnh vực có tính thị trường và tiềm năng rất lớn mang lại nhiều lợi ích như thu hút đầu tư nước ngoài, tạo ra công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách, phát triển kinh tế địa phương.

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng cần làm rõ khái niệm bất động sản, bất động sản du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng, ví dụ khách sạn nói chung khác với Condotel. Cần giới hạn rõ ràng và tìm cách giải quyết, chứ không nhìn nhận vấn đề sẽ rất phức tạp.

Điểm nghẽn pháp lý có lẽ chúng ta đang muốn tập trung vào Condotel. Việc này liên quan đến quyền tài sản giữa người đầu tư vào các chủ đầu tư, tổ chức thực hiện dự án này.

Ông Thiên nói, loại hình Condotel chưa từng có ở Việt Nam, giống như đứa con lai, giữa nhà ở và khách sạn, đây lại là hình thức đầu tư tài chính. Câu chuyện tài sản này được vận động như thế nào, được chuyển nhượng, góp vốn để không gây ra xung đột. Việc này gắn đến với hệ thống luật.

"Theo tôi, việc này không quá khó, và không phải không thể giải quyết. Tuy nhiên, nhiều khi vướng vào câu chuyện đầu cơ, việc này sẽ rất rắc rối, hay việc sở hữu 50 năm, bởi tài sản của chúng ta hiện nay, tính linh động của chúng ta rất cao.

Gốc rễ vấn đề nằm ở các quan điểm về tài sản, sau đó là các luật lệ liên quan đến tài sản, chúng ta đang có những biển chuyển rất nhanh, nhanh hơn so với biến chuyển của bộ máy, có lẽ cần phải học thêm kinh nghiệm từ nước ngoài", ông Thiên chia sẻ.