Đất nền nhiều khu vực vẫn còn "cắt lỗ", chưa thực sự "nóng" như đồn thổi

Đất nền liên tục xuất hiện một số nhà đầu tư đi gom đất. Ngay lập tức, có nhiều thông tin giá đất chỗ này, chỗ kia tăng khiến nhiều người có cảm giác đất nền vào "cơn sốt". Thực tế, thị trường đất nền có "nóng" như lời đồn thổi?

Anh Long (Hà Nội), một nhà đầu tư đất nền vẫn đang chật vật kiếm khách hàng để sang tay lại mấy lô đất tại Thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh), mua từ 2022 - đỉnh “sốt” đất. Giá mà nhà đầu tư này mua vào thời điểm sốt 25 triệu đồng/m2, giờ rao bán với giá 15 triệu đồng/m2, giảm 40% với mức giá gốc. Anh Long kỳ vọng sẽ sớm bán được vì từ đầu năm đến nay lượng tìm kiếm và quan tâm đất nền gia tăng.

Dù thị trường có nhiều thông tin tích cực nhưng môi giới báo rằng, thực tế không có nhiều khách hàng hỏi thăm. Thị trường đất nền dự án chưa có chuyển biến mạnh mẽ, giao dịch nhỏ giọt, giá vẫn giảm 30-40% so với đỉnh.

“Nhiều người khuyên tôi cố gắng cầm cự thêm khi thị trường đang ở chân sóng cuối của chu kỳ 10 năm bất động sản tăng giảm. Tuy nhiên, do gồng quá lâu, tâm lý đã chán nên tôi muốn bán”, anh Long cho biết.

Cũng đang bán đất nền ở Bắc Giang - tâm điểm sốt đất nền một thời, ông Thái - một nhà đầu tư ở Hà Nội chia sẻ, phấn khởi khi thấy thông tin đất nền rã băng và có giao dịch lại nhưng bản thân ông cho rằng, điều đó chỉ diễn ra cục bộ một vài điểm chứ không phải của toàn thị trường.

“Thực sự có xuất hiện một số nhà đầu tư đi gom đất, giúp thị trường bắt đầu được quan tâm trở lại. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều, nếu tính chung trong một thị trường bao gồm cả đầu tư và mua ở, con số khiêm tốn không đủ để đại diện cho thanh khoản chung. Chưa nói đến xu hướng đi săn này chỉ diễn ra cục bộ tại một vài nơi có thông tin quy hoạch, không có tính bao quát”, ông Thái chia sẻ.

Còn chị Hồng, một môi giới ở Bắc Ninh cho hay, trong tháng vừa qua chị đã bắt đầu có vài khách hàng liên hệ trở lại. Đa số, họ thấy thông tin thị trường tích cực nên muốn tìm hiểu thực tế giao dịch, giá cả có biến động gì không. Trong vòng 1 tháng qua, chị Hồng kể chốt thành công 2 giao dịch. Khách là dân địa phương mua để an cư.

“Đất nền mới chỉ là rục rịch có giao dịch so với thời “đóng băng”. Chứ bảo nóng hay giá tăng thì theo tôi còn phải chờ thêm”, môi giới này chia sẻ.

Ông Lê Quốc Long - Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn chia sẻ, tâm lý người tiêu dùng theo khảo sát khách quan của Batdongsan thì có tích cực trở lại nhưng tổng thể thì còn cách xa với giai đoạn hưng phấn vào quý 1/2022. Do vậy dùng từ "sốt" thì nghe có phần hơi “thổi phồng”.

Vị này chia sẻ thêm, đầu năm nay và nhất là sau Tết, số liệu vào riêng trang Batdongsan vượt đỉnh 12 tháng. Mức độ quan tâm chắc chắn là tốt hơn rõ, nhưng vẫn quay về chuyện so với đỉnh chu kỳ trước thì chưa đâu.

Đất nền vẫn còn

“Trong báo cáo Batdongsan vẫn dùng từ rất thận trọng gọi giai đoạn này là "đảo chiều", tức là chuyển từ trạng thái tiêu cực sang dần có tín hiệu tích cực”, ông Long cho hay.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 của Batdongsan.com.vn công bố mới đây, thị trường đất nền đã có dấu hiệu tăng trở lại ở nhu cầu nhưng vẫn rất khiêm tốn nếu so sánh với các giai đoạn bình thường trước đó.

Cụ thể, so với mức độ quan tâm tìm kiếm đất nền quý 1/2022, lượt tìm mua đất nền quý 1/2024 vẫn giảm 52 điểm phần trăm. Ngay cả khi so sánh với quý 2/2023 vừa qua, tỷ lệ phục hồi của đất nền chỉ vào khoảng 1%.

Hầu hết các địa phương phía Nam từ TP.HCM cho đến Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước đều có nhu cầu mua giảm sâu 50-55% so với cao điểm quý 1/ 2022. So với quý 4/2023, nhu cầu mua đất nền hầu như chỉ đi ngang, thậm chí giảm ở một số thị trường từng “sốt đất” như Bình Phước, Lâm Đồng, Tây Ninh.

Giá đất nền dù đã ngừng đà giảm sâu nhưng hầu như vẫn duy trì xu hướng đi ngang trong quý đầu năm nay. Dù vậy, theo các chuyên gia, mức giá bán hiện tại của đất nền đang thấp hơn khá nhiều so với cao điểm 2022. Cụ thể, giá đất nền Đồng Nai vẫn thấp hơn 12%, đất nền Long An, Lâm Đồng, Bà Rịa -Vũng Tàu… thấp hơn mức cao điểm 2022 đến gần 20%.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, giá đất nền một số khu vực đã có điều chỉnh. Dù vậy thời gian hiện nay thị trường gặp phải rất nhiều những vấn đề liên quan đến nguồn vốn, lãi vay, nên chỉ những thị trường liên quan đến biến động hạ tầng có ghi nhận hồi phục nhanh hơn, các khu vực khác nhất là đất nền ở tỉnh vẫn còn chưa hết khó.