Đại gia BĐS nào đang lọt vào "tầm ngắm" các quỹ đầu tư chứng khoán?

Nhóm cổ phiếu bất động sản đang nhận được sự quan tâm tích cực của nhà đầu tư, cũng như nhiều quỹ đầu tư, với kỳ vọng đón đầu sóng ngành trong những tháng cuối năm.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp BĐS khó khăn vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp địa ốc niêm yết báo lãi trên 10-20% khiến nhà đầu tư kỳ vọng sau dịch tốc độ tăng trưởng vẫn được duy trì,

Trên thị trường chứng khoán, bất động sản (cùng với ngân hàng) - nhóm ngành có vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các quỹ đầu tư. Đây cũng là hai nhóm ngành đã và đang dẫn dắt thị trường và dự báo còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng. Không khó để nhận ra các giao dịch và các khoản đầu tư lớn trong danh mục của các quỹ cũng tập trung tỷ trọng lớn ở hai nhóm ngành này.

Mới đây, nhiều công ty BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán đều công bố lợi nhuận quý 2/2021 tăng mạnh, đạt hàng trăm đến hàng nghìn tỉ đồng so với cùng kì năm ngoái. Ngay trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, kết quả kinh doanh này của các doanh nghiệp BĐS cho thấy cổ phiếu BĐS vẫn còn là khẩu vị được nhà đầu tư, quỹ đầu tư ưa thích.

Nhìn vào một vài thương vụ đầu tư của các quỹ đầu tư vào cổ phiếu của công ty BĐS để thấy, họ không bỏ lỡ cơ hội ở "gom" cổ phiếu BĐS.

Chẳng hạn như mới đây nhất, nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý đã bất ngờ mua vào khoảng 10% vốn AGG của CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia. Trước đó, nhóm này chưa sở hữu cổ phiếu nào tại AGG. Động thái tham gia vào AGG có thể xem là ở ngay giai đoạn bản lề của doanh nghiệp này, khi đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ doanh nghiệp bất động sản quy mô nhỏ sang quy mô tầm cỡ lớn hơn và dự báo sẽ có sự bứt phá về doanh thu, lợi nhuận.

Theo báo cáo của BSC, giai đoạn 2021-2026, dự kiến AGG sẽ triển khai 11 dự án, với tổng số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường là 21.488 sản phẩm, lần lượt gấp 2 lần về dự án và gấp 8,48 lần số sản phẩm, quy mô diện tích sàn thương mại gấp 8,97 lần so với giai đoạn 2015-2021. Điểm rơi lợi nhuận của AGG dự kiến từ năm 2021 đến từ 11 dự án trên, qua đó duy trì được dòng tiền, và tốc độ tăng trưởng qua các năm.

Riêng năm 2021, AGG đề ra kế hoạch sản lượng sản phẩm tiêu thụ dự kiến 3.600 căn (số cũ là 3.000), doanh số bán hàng 8.000 tỷ đồng, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 3.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 500 tỷ đồng. Chủ yếu đến từ việc bàn giao các dự án như The Sóng, Sky89, Panaroma 1