Cơ hội bứt phá của thị trường bất động sản nửa cuối năm

Chuyên gia cho rằng sức phục hồi của thị trường có thể phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng kiểm soát dịch bệnh trong nửa cuối năm. Trong bối cảnh đó, phân khúc nhà ở được cho là loại hình đầu tư triển vọng nhất.

Đầu năm, thị trường bất động sản khởi động bằng cơn sốt đất từ Bắc vào Nam. Giá đất được đẩy lên cao nhưng giao dịch thực tế không nhiều. Sau cơn sốt đất kéo dài 2 tháng, thị trường lại một lần nữa gặp khó do dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4 trên diện rộng. Đến tháng 5, mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản giảm sâu, có nơi giảm gần 50%, theo dữ liệu vừa công bố của Batdongsan.com.vn.

Cơ hội bứt phá của thị trường bất động sản nửa cuối năm - Ảnh 1.

Nhiều địa phương xảy ra sốt đất trong các tháng đầu năm. Ảnh: Lê Xuân

Nhìn lại diễn biến thị trường 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá: “Thị trường vừa trải qua 6 tháng rất khó khăn. Dù chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng theo quan sát của tôi, lượng giao dịch trong nửa đầu năm chỉ bằng 10-20% so với cùng kỳ. Đây là con số đáng báo động”.

Thị trường phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh

Trải qua 6 tháng nhiều biến động, thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm cũng được dự báo không có quá nhiều điểm sáng, hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch.

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng hiện lực cầu vẫn tốt, tuy nhiên công tác bán hàng ở thời điểm này gặp nhiều khó khăn và thị trường cũng đang có dấu hiệu lệch pha cung - cầu, nếu không điều chỉnh được cán cân này, thị trường thậm chí có thể rơi vào đóng băng.  Tuy nhiên, nhìn nhận theo hướng tích cực hơn, những khó khăn hiện tại là cơ hội để thanh lọc thị trường, chọn ra các chủ đầu tư có tiềm năng, có năng lực thực sự. 

“Tôi tin dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát vào khoảng quý III năm nay, ngay sau đó thị trường sẽ phục hồi và bật lên rất nhanh. Bản chất của bất động sản là vậy, nén quá lâu thì bật lên sẽ nhanh và mạnh”, ông Đính nói.

Cơ hội bứt phá của thị trường bất động sản nửa cuối năm - Ảnh 2.

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Ảnh: Lâm Tùng

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu