Cơ chế đặc thù sẽ thúc đẩy bất động sản Đà Nẵng phát triển nhanh hơn

Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng của Quốc hội được kỳ vọng sẽ là một cú hích để khơi dậy nội lực của thành phố, giúp thị trường bất động sản Đà Nẵng đủ điều kiện để phục hồi và phát triển.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Savills Hà Nội.

Thưa bà, Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng đã chính thức được thông qua. Bà đánh giá và kỳ vọng như thế nào về tác động tích cực của cơ chế đặc thù tới kinh tế Đà Nẵng?

Việc Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết chính quyền đô thị về thí điểm một số cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng chắc chắn sẽ tác động tác động tích cực tới kinh tế Đà Nẵng. Các cơ chế đặc thù sẽ hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt vào các ngành công nghiệp công nghệ cao như vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo...

Việc phát triển khu Thương mại tự do cũng sẽ tạo tiền đề thiết lập, triển khai các chính sách tăng cường thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao. Khi kinh tế phát triển sẽ thu hút nguồn lao động chất lượng cao, các chuyên gia, thương nhân đến Đà Nẵng, tạo tác động lan tỏa đến các ngành thương mại - dịch vụ - du lịch, đặc biệt thị trường bất động sản.

Rõ ràng việc thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng sẽ tác động tích cực đến toàn bộ nền kinh tế Đà Nẵng. Dù triển vọng là rất tốt nhưng mức độ tác động sẽ còn phụ thuộc nhiều vào thực tế triển khai và thực thi.

Cơ chế đặc thù sẽ thúc đẩy bất động sản Đà Nẵng phát triển nhanh hơn- Ảnh 1.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Savills Hà Nội.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, khi áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, "Đà Nẵng sẽ bật lên như lò xo", vậy bất động sản - một trong những ngành kinh tế quan trọng sẽ được hưởng lợi ra sao, thưa bà?

Thời điểm hiện nay, Đà Nẵng rất là cần một nghị quyết đột phá về chính sách đặc thù phát triển. Bởi vì thị trường bất động sản vừa qua rất trầm lắng. Nghị quyết này có thể cho phép chính quyền độc lập, chủ động hơn trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản vốn trước đây bị coi là khó.

Đặc biệt, trong bối cảnh 3 bộ Luật quan trọng đối với bất động sản là Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, những quy định mới trong Luật cùng những cơ chế chính sách đặc thù có thể giúp thị trường bất động sản khơi thông được một số điểm nghẽn.

Có nhiều ý kiến cho rằng khi áp dụng chính sách cơ chế đặc thù thì Đà Nẵng sẽ bật lên như lò xo. Chúng ta đều thấy tác động tích cực là chắc chắn, còn thời điểm bật lên chính xác thì vẫn phải chờ đợi khi hội tụ đủ đầy đủ những điều kiện về thực tế triển khai.

Sức khỏe nền kinh tế là yếu tố quan trọng ảnh hưởng thị trường bất động sản. Kinh tế Đà Nẵng đang đứng trước vận hội mới, vậy đối với thị trường BĐS Đà Nẵng, nhà đầu tư cần quan tâm tới cơ hội nào? Phân khúc nào sẽ có nhiều triển vọng trong tương lai gần để đón đầu giai đoạn bứt phá mới của Đà Nẵng?

Chúng ta đều biết 3 bộ Luật quan trọng liên quan đến đất đai chính thức được thông qua và có hiệu lực từ 1/8/2024 đang mở ra cơ hội mới cho bất động sản khi một chu kỳ phát triển mới sắp đến. Tác động của 3 Luật mới cùng với cơ chế thí điểm mới này sẽ là lực đẩy để Đà Nẵng trở lại cạnh tranh với các tỉnh, hay kể cả Hà Nội hay TPHCM. Thậm chí trong điều kiện có cơ chế đặc thù như hiện nay thì tôi cho rằng bất động sản Đà Nẵng sẽ có điều kiện để phát triển nhanh hơn.

Trong bối cảnh mới này các doanh nghiệp cũng sẽ phải xem xét toàn bộ thị trường. Ví dụ như nếu còn điều kiện về bất động sản nghỉ dưỡng ven biển thì họ làm tiếp, nhưng phải làm theo hướng chất lượng hơn, khác biệt hơn. Hoặc các doanh nghiệp cũng sẽ phải cần chuyển hướng sang bất động sản nhà ở như một số doanh nghiệp dẫn đầu thị trường Đà Nẵng đang làm gần đây.

Còn đối với nhà đầu tư, rõ ràng cơ hội đang mở ra. Các nhà đầu tư hiện nay họ rất nhạy bén, khi phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chưa sôi động thì phân khúc bất động sản nhà ở, bất động sản thương mại tại thị trường Đà Nẵng cũng đang là phân khúc dẫn dắt thị trường và hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Đặc biệt là những dự án an cư được triển khai theo hướng chất lượng, có hướng đi khác biệt và tạo được dấu ấn trên thị trường.

Theo Nghị quyết thí điểm có chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ là nơi đầu tiên của Việt Nam thí điểm thành lập Khu thương mại tự do (FTZ), bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của mô hình này và tác động tới thị trường BĐS Đà Nẵng?

Từ trước đến nay, thị trường Đà Nẵng luôn được đánh giá rất tiềm năng. Rất nhiều năm trước, khi Quảng Ninh mới vươn lên lần đầu dẫn số 1 về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thì Đà Nẵng đã dẫn đầu cả nước trước đó nhiều năm. Đà Nẵng cũng là một địa phương có du lịch hấp dẫn nhất tại Việt Nam. Đà Nẵng cũng đang từng bước để xây dựng thành trung tâm du lịch hấp dẫn bậc nhất khu vực. Trong bối cảnh đó, Đà Nẵng đã có một cơ chế chính sách phát triển đặc thù, điển hình hình thành khu thương mại tự do, đây là một điều vô cùng thuận lợi, có thể là tiền đề để Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm mua sắm, giải trí, tiêu tiền trong tương lai.

Khi hoạt động tại khu thương mại tự do phát triển mạnh mẽ thì tất yếu sẽ phát sinh nhu cầu về nhà ở. Đặc biệt, khi Đà Nẵng phát triển sẽ thu hút người nước ngoài, từ đó nhu cầu bất động sản cho thuê cũng tăng lên. Vì thế, việc phát triển bất động sản đô thị tất yếu sẽ tăng mạnh. Cùng với đó, thiên hướng phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin sẽ là lực đẩy mạnh mẽ cho bất động sản công nghiệp phát triển, cũng kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng mạnh. Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ định hình các khu chức năng riêng biệt, trong đó, nếu làm tốt khu thương mại dịch vụ, Đà Nẵng có thể biến nơi đây trở thành nam châm hút khách, giúp tăng doanh thu du lịch, trợ lực mạnh mẽ cho bất động sản tăng trưởng.

Với cơ chế, chính sách đặc thù vừa được thông qua, Đà Nẵng liệu có thể trở thành điểm đến đáng sống, đáng đến, đáng đầu tư hàng đầu châu lục?

Với vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, mắt xích quan trọng trong hành lang kinh tế Đông Tây, sở hữu bộ sưu tập hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, Đà Nẵng luôn được đánh giá là vùng đất đầu tư tiềm năng. Đến nay, Đà Nẵng lại tiếp tục có thêm Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển…đây là tiền đề để Đà Nẵng bứt phá trong tương lai.

Nhìn vào quy hoạch chung Đà Nẵng, có thể thấy dư địa phát triển cực lớn. Tuy nhiên, sự bứt phá của Đà Nẵng phụ thuộc nhiều vào sự quyết tâm thực hiện của chính quyền địa phương và thực thi chính sách mới. Đây là yếu tố tiên quyết để tạo ra những bước phát triển đột phá, nhảy vọt cho đô thị Đà Nẵng.

Tôi cho rằng, thực sự Đà Nẵng là thành phố giàu tiềm năng để hài hòa các yếu tố đáng đến - đáng sống – đáng đầu tư. Song song tận dụng thế mạnh du lịch, Đà Nẵng cũng cần phải đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, các ngành đổi mới sáng tạo, công nghệ số, dịch vụ logistics... Khi ấy, sẽ giúp thành phố thu hút nguồn nhân sự chất lượng cao đến sinh sống, làm việc, hiện thực hóa mục tiêu đô thị đáng sống.

Xin cảm ơn Bà!