Cơ chế, chính sách đặc thù tạo đột phá rất lớn cho Đà Nẵng, thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi mạnh mẽ

Đà Nẵng đang được tiếp sức bởi các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Tới đây, khi những cơ chế, chính sách đặc thù được thông qua, Đà Nẵng sẽ được nâng tầm và bước sang giai đoạn phát triển mới sâu hơn, cao hơn. Đây cũng là "liều doping" thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường BĐS.

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam để hiểu hơn những cơ chế đặc thù sẽ mở "trang mới" cho thị trường BĐS Đà Nẵng.

BĐS Đà Nẵng là thị trường tiềm năng, có triển vọng sinh lợi cao

Ông đánh giá thế nào về thị trường BĐS Đà Nẵng hiện tại?

Đà Nẵng là đô thị trực thuộc Trung ương, được đầu tư bài bản theo chiến lược phát triển và quy hoạch để tạo ra một thành phố đáng sống lý tưởng. Với sự tập trung vào hệ thống đô thị, hạ tầng và dịch vụ, cùng việc phát triển kinh tế đồng đều, bao gồm cả cảng biển, du lịch và công nghiệp, Đà Nẵng không chỉ là một thành phố du lịch chất lượng cao mà còn đang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Sự phát triển mạnh mẽ kéo theo tăng trưởng mạnh về nhu cầu nghỉ dưỡng và nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp phục vụ nhóm thu nhập cao, chuyên gia, người nước ngoài, doanh nhân trẻ… Với một hệ sinh thái du lịch phát triển mạnh, cùng với các hoạt động kinh tế sôi động khác, tôi đánh giá thị trường BĐS Đà Nẵng có tiềm năng sinh lợi rất cao.

Đây cũng là lý do, trong nhiều năm qua Đà Nẵng luôn được đánh giá là một thị trường BĐS giàu tiềm năng, chất lượng và rất đáng đầu tư.

So sánh với các thị trường BĐS khác trên cả nước, Đà Nẵng đang ở vị trí nào?

Hơi khó để so sánh Đà Nẵng với các đô thị nghỉ dưỡng khác. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy Nha Trang chủ yếu là các sản phẩm nghỉ dưỡng, còn Đà Nẵng kết hợp khách mua để nghỉ dưỡng và ở lâu dài. Nhìn trong khu vực, hiện không có nhiều thị trường tiềm năng như Đà Nẵng. Kể cả Phuket hay Bali cũng chỉ đơn thuần là thị trường nghỉ dưỡng, chứ không có sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và ở lâu dài như Đà Nẵng.

Có thể nói, Đà Nẵng đang trở thành trung tâm du lịch của cả nước với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển vượt bậc, cả về giao thông lẫn cơ sở dịch vụ, là điểm sáng thu hút khách. Diện mạo đô thị Đà Nẵng ngày càng hiện đại ngang với các thành phố lớn của châu Á như Hong Kong (Trung Quốc), Singapore…

Với sự đầu tư bài bản và quy hoạch đồng bộ, Đà Nẵng đã phát triển rất nhanh chóng. Nếu biết tận dụng những điểm mạnh, Đà Nẵng có thể tạo ra giá trị toàn diện và bền vững cho thị trường BĐS. Điều này sẽ được giới thành đạt cả nước, đội ngũ chuyên gia và người nước ngoài sinh sống tại Đà Nẵng đón nhận.

Dự kiến tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua "Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng". Điều này sẽ có vai trò gì, tạo động lực thế nào để thúc đẩy thị trường bất động sản Đà Nẵng phát triển, thưa ông?

Thời gian gần đây, chính quyền Đà Nẵng đã có những cải cách tốt hơn. Đặc biệt, sự tham gia rất đáng khen ngợi của các Tập đoàn lớn như Sun Group đã tạo ra giá trị gia tăng lớn cho thị trường BĐS Đà Nẵng, khiến cho Đà Nẵng ngày càng đáng đến, đáng sống hơn và lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư quay trở lại đây.

Hiện có nhiều quy định pháp luật đang được điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tế, gỡ bỏ những rào cản, vướng mắc, tạo cơ hội và động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Vì thế, nhà đầu tư cũng sẽ yên tâm hơn khi đến Đà Nẵng - vốn là một vùng đất chứa đầy nội hàm về tiềm năng tăng trưởng. Những người tiên phong chắc chắn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Đặc biệt, việc giao cho Đà Nẵng một cơ chế đặc thù sẽ giúp địa phương chủ động hơn trong thu hút đầu tư. Bản thân Đà Nẵng đã là một thị trường chất lượng, đã khẳng định được giá trị trước đây rồi thì nay với những cơ chế đột phá mới sẽ càng chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ, tạo đà cho giai đoạn mới tăng tốc nhanh hơn.

Tôi cho rằng, một khi cơ chế đặc thù được thông qua sẽ tạo ra động lực phát triển mới cho Đà Nẵng, thậm chí lớn hơn cả trước đây. Từ đó, niềm tin của nhà đầu tư sẽ quay trở lại, nắm bắt cơ hội, gia tăng đầu tư. Đây cũng là "chiếc lò xo" đẩy thị trường BĐS Đà Nẵng phục hồi mạnh mẽ.

Nhà đầu tư sẽ hưởng dư địa tăng giá rất lớn khi chốt mua BĐS Đà Nẵng

Xét về dài hạn, Đà Nẵng không chỉ có tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng. TP Đà Nẵng sẽ mở rộng không gian phát triển, thu hút vốn FDI, hình thành các khu công nghiệp, khu công nghệ cao… thu hút lượng lớn chuyên gia, người nước ngoài đến sinh sống, làm việc lâu dài. Ông có cho rằng, đây là cơ hội cho phân khúc BĐS cao cấp để ở lâu dài tại Đà Nẵng?

Đà Nẵng nổi bật với cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời, có sự hòa quyện giữa biển và sông núi, tạo nên những giá trị cốt lõi không đâu có. Không chỉ phát triển mạnh về du lịch – dịch vụ, nếu bây giờ Đà Nẵng ưu tiên chính sách phát triển cả công nghiệp, các khu công nghệ cao với cơ chế mới thì chắc chắn sẽ tạo thêm nhiều giá trị, đặc biệt là hiệu ứng thu hút nhân lực, gia tăng việc làm, tăng trưởng dân số… Từ đây dẫn tới nhu cầu về nhà ở rất lớn.

Hiện Đà Nẵng đang thu hút nguồn vốn FDI rất mạnh. Chúng ta có thể nhìn vào kinh nghiệm từ Hà Nội, TP.HCM, hay những thị trường mới như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bình Dương… FDI tăng sẽ ngay lập tức kéo theo nhu cầu thuê dài hạn hoặc mua nhà để ở của các chuyên gia nước ngoài. Chính vì vậy, nhìn về tương lai, thị trường nhà ở cao cấp tại Đà Nẵng rất tiềm năng. Thị trường này sẽ không chỉ phục vụ khách là người nước ngoài, mà còn kéo theo những nhà đầu tư từ Hà Nội, TP.HCM mua để đầu tư cho thuê.

Với những chính sách đột phá sắp tới cho Đà Nẵng, liệu đây có phải thời điểm rất tốt để sở hữu BĐS đô thị cao cấp tại Đà Nẵng, thưa ông?

Đây là thời điểm tốt nhất cho nhà đầu tư khi muốn tham gia vào thị trường Đà Nẵng. Đà Nẵng đã quay trở lại đà phát triển sau thời gian dài bị ảnh hưởng do dịch bệnh và tình hình khó khăn chung, kéo theo sự quay lại của khách hàng, nhà đầu tư.

Đặc biệt, giá BĐS Đà Nẵng đang hợp lý nhất cả nước. Mặt bằng giá BĐS tại Đà Nẵng ngay thời điểm phát triển mạnh năm 2017-2018 vẫn rất hợp lý khi so sánh với các địa phương khác. Bước sang giai đoạn 2019-2021, giá BĐS liên tục giảm do những biến cố về kinh tế vĩ mô, dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, khi Hà Nội, TP.HCM đã sốt trở lại thì BĐS Đà Nẵng vẫn khá im ắng.

Mặt bằng giá thấp trong khi tiềm năng tăng trưởng lớn sẽ tạo ra dư địa tăng giá rất khủng khiếp cho nhà đầu tư nếu mua ở thời điểm này. Và tôi cho rằng, hiện tại là thời điểm thích hợp nhất cho nhà đầu tư muốn thu lợi nhuận lớn từ BĐS Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lựa chọn sở hữu các BĐS nhà ở đô thị cao cấp trong dự án chất lượng, đảm bảo về pháp lý, đầy đủ hạ tầng, dịch vụ tiện ích, được phát triển bởi các thương hiệu uy tín.