Chuyện sổ hồng: Cái khó cho cả người dân lẫn doanh nghiệp bất động sản

Nhiều dự án nhà ở chưa ra được sổ hồng dù đã bàn giao nhiều năm. Đó là thực tế đang diễn ra suốt nhiều năm qua trên thị trường BĐS.

Người dân trông chờ, chủ đầu tư khổ sở

Nhà đã giao, dân đã ở ổn định nhiều năm, đã đóng tiền sử dụng đất, thậm chí sẵn sàng đóng thêm, đóng trước... nhưng không thể làm sổ hồng khiến quyền lợi của hàng vạn hộ dân bị ảnh hưởng. Trong khi về phía doanh nghiệp BĐS cũng khổ sở về vấn đề này.

Những năm qua, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/nhà ở cho người dân bị chậm vì quy trình tính giá sử dụng đất đang bị tắc. Đáng nói, việc chậm trễ đóng tiền sử dụng đất không phải do phía doanh nghiệp chây ì, trốn tránh trách nhiệm mà nghịch lý là doanh nghiệp muốn đóng cũng không được.

Thực tế, hàng chục ngàn căn hộ của hàng trăm dự án trên địa bàn Tp.HCM đang bị "treo" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) không chỉ làm ngân sách nhà nước thất thu mà còn làm khổ người dân lẫn doanh nghiệp BĐS.

Vấn đề này cũng đã được nhiều cơ quan ban ngành, người dân và doanh nghiệp BĐS "than vãn", kiến nghị suốt thời gian qua nhưng tình hình vẫn chưa mấy cải thiện.

Chuyện sổ hồng: Cái khó cho cả người dân lẫn doanh nghiệp bất động sản - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vào thế khó vì việc ra sổ hồng phụ thuộc rất nhiều vào cơ quan nhà nước

Tại hội thảo trước đó, ông Bùi Xuân Huy, đại diện Tập đoàn Novaland từng chia sẻ: "Nhiều dự án của chúng tôi bị chậm sổ hồng vì tiền sử dụng đất. Có dự án đã đóng tiền sử dụng đất 2 -3 năm vẫn chưa được cấp sổ. Đơn cử, doanh nghiệp có một dự án đưa vào sử dụng thời điểm năm 2017 - 2018, chủ đầu tư đã xin tạm nộp tiền sử dụng đất và được UBND TP chấp thuận cho tạm nộp 50% tiền sử dụng đất. Thế nhưng đến nay thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, một dự án khác công ty đã hoàn thành công tác định giá, đóng đủ 100% tiền sử dụng đất và nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho người dân, nhưng đến nay hồ sơ vẫn nằm chờ".

Ông Olivier Đỗ Ngọc Dũng – Giám đốc Điều hành công ty EZLand Việt Nam cùng nỗi lòng: "Đầu tháng 8/2019, ngay sau khi Dự án HausNeo được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện và hoàn tất các thủ tục liên quan về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ hồng) cho cư dân. Ngay sau đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường Tp.HCM đã có văn bản xác nhận công trình HausNeo đã được xây dựng hoàn chỉnh cùng các hạ tầng đi kèm đúng quy định. Tuy nhiên, đã qua thời gian khá dài kể từ thời điểm chúng tôi nộp hồ sơ và nhiều lần liên hệ với Sở, Dự án vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận khiến các cư dân không còn nhẫn nại và liên tục thắc mắc. Chúng tôi hy vọng với những giải pháp sắp tới cùng chính sách quyết tâm phục hồi kinh tế chung, Quý Cơ quan nhà nước sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận để giúp cư dân an tâm sinh sống và làm việc".

Ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cũng ngán ngẩm cho hay, công ty có 13 dự án thì tất cả đều chưa được cấp giấy chứng nhận, hầu hết bị vướng ở khâu xác định tiền sử dụng đất". Ông Dũng đưa ra một dự án điển hình về vướng mắc tiền sử dụng đất. Cụ thể, công ty có dự án đã điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo chỉ đạo và được UBND TP chấp thuận. Sau đó các cơ quan chức năng yêu cầu xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Tập đoàn Hưng Thịnh đã chủ động liên hệ Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN