Chuyên gia dự báo về diễn biến hồi phục của thị trường trong năm 2024

Nhiều chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản sẽ khởi phát hồi phục từ phân khúc đánh vào nhu cầu ở thực, lan rộng sang các phân khúc khác. Diễn biến này có thể xuất hiện từ năm 2024.
Chuyên gia dự báo về diễn biến hồi phục của thị trường trong năm 2024 - Ảnh 1.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn, Savills Hà Nội, ở thời điểm năm 2011-2013, gói 30.000 tỷ đồng đã được đưa ra để hỗ trợ phát triển NOXH. Chung cư trở thành phân khúc đi đầu trên thị trường. Ở Hà Nội, nhiều khu vực phát triển NOXH như Hà Đông, Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, người dân được tiếp cận với vốn vay và nhà ở… Chủ đầu tư bắt đầu có vốn để đưa vào xây dựng. Từ đó, tạo ra sự lan toả sang các lĩnh vực khác.

Đến năm 2014, thị trường thấy rõ nét sự hồi phục ở phân khúc căn hộ để bán, đặc biệt năm 2018, 2019 khi các dự án ghi nhận thanh khoản rất tốt. Tín hiệu tích cực từ phân khúc này tạo sự lan toả sang phân khúc khác như sản phẩm thấp tầng. Nền kinh tế Việt Nam lúc này được đánh giá tăng trưởng tốt. Sức nóng của sự phát triển không chỉ ở thành phố lớn mà lan sang các tỉnh. Tại các tỉnh thành như Bình Dương, Long An hay Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, các phân khúc như bất động sản công nghiệp, dự án nhà ở, khu đô thị, … đều phát triển.

Đến thời điểm hiện tại, bà Hằng cho rằng, khó đưa ra dự báo cụ thể về thời điểm hồi phục của thị trường bởi kịch này này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đầu tiên là sự hồi phục của thị trường là việc sửa đổi luật, như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản… Nếu việc này được làm quyết liệt và được thông qua như dự kiến cũng như có văn bản hướng dẫn sau đó thì có thể vào thời điểm quý IV/2023, thị trường sẽ có chuyển biến. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Cương, Trưởng ban Nghiên cứu Thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, bắt đầu từ quý 4/2023, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tốt hơn so với cùng kì năm ngoái và đầu năm nhưng chưa có sự tăng trưởng mạnh.

Quý 4/2003 là một quý được mong chờ, trông đợi bởi kì họp Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra vào cuối tháng 10 sẽ thông qua các luật sửa đổi. Kế đó, theo mốc thời gian, hết tháng 11, các Luật sửa đổi mới có hiệu lực.

Ông Cương cho rằng, cần khoảng 2/3 thời gian của năm 2024 để luật từng bước đi vào thực tế thông qua các thông tư hướng dẫn.

Vị này nhấn mạnh, thị trường khó có sự đột biến trong quý I và II/2024 nhưng đến cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục, mạnh mẽ.

Về lực cầu, ông Cương nhận định, sức mua, giao dịch tập trung 3 khu vực chính là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Nhu cầu nhà ở thực luôn “khát” nguồn hàng phù hợp. Các chủ đầu tư cần phải “căn cứ” vào thực tế này để đưa ra được những sản phẩm phù hợp với thị trường.