Chuyên gia, doanh nghiệp góp ý tưởng cho đồ án quy hoạch Tp.Thủ Đức

Ngày 5/3, tại tọa đàm “Đóng góp ý tưởng đồ án quy hoạch chung thành phố Thủ Đức” do UBND thành phố Thủ Đức, Tp.HCM tổ chức, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đóng góp ý kiến về đề án quy hoạch chung của Tp.Thủ Đức.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, ông Hoàng Tùng, định hướng thành phố Thủ Đức tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực như khoa học và công nghệ, công nghệ tài chính, y tế và chăm sóc sức khỏe, công nghệ sinh học và công nghệ sinh thái; giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao và hợp tác phát triển trong phạm vi vùng và cả nuớc.

Thành phố Thủ Đức cũng hướng tới đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, có văn hóa đặc trưng trên cơ sở bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước, phát triển hạ tầng đô thị thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dưới góc độ quy hoạch, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Tp.HCM chia sẻ, trong thời gian tới, ngành quy hoạch kiến trúc sẽ biên dịch ý tưởng quy hoạch thành những sản phẩm dễ hiểu, dễ thực thi, phát triển được thành phố Thủ Đức như mong muốn và sẵn sàng mở cửa để tìm hiểu và chia sẻ nhiều hơn nữa nhằm tiếp thu tinh hoa trong đồ án quy hoạch.

Theo bà Phạm Thị Huệ Linh, Giám đốc Trung tâm Quy hoạch Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia, Bộ Xây dựng cho hay, việc quy hoạch thành phố Thủ Đức cần đáp ứng được nhu cầu, định hướng tương lai và cả ngắn hạn. Đây là một yêu cầu tương đối khó. Chúng ta thường có những tầm nhìn xa, do đó thường bỏ qua những giải pháp ngắn hạn.

Theo đó, trong đợt quy hoạch chung thành phố Thủ Đức sắp tới, không chỉ áp đặt những gì áp đặt mà mở ra không gian cho sự sáng tạo, nơi cộng đồng doanh nghiệp, người dân có thể phát huy ở mọi lúc, mọi nơi. Đơn cử trên cùng một mảnh đất, có thể phát triển, xây dựng với nhiều chức năng khác nhau tại mỗi thời điểm khác nhau. Từ quy hoạch chung đó sẽ lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết nhằm tạo công cụ khuyến khích sự phát triển.

Chuyên gia, doanh nghiệp góp ý tưởng cho đồ án quy hoạch Tp.Thủ Đức - Ảnh 1.

Dưới góc độ doanh nghiệp, chuyên gia, ông Jesse Boone, Giám đốc phát triển dự án Đại học FullBright bày tỏ quan tâm đến việc lập quy hoạch bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe, cung cấp thiết bị internet, quy hoạch tuyến giao thông vận tải kết nối với các tuyến metro, cao tốc cũng như phương án chống ngập lụt trong thời gian tối thiểu 100 năm do sự biến đổi khí hậu gây ra và sự bảo tồn các di tích lịch sử tại thành phố Thủ Đức.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Xuất Nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đề xuất: Đối với việc phát triển các trung tâm thương mại tập trung, vui chơi giải trí và du lịch, TP Thủ Đức cần quy hoạch một khu đô thị có hạ tầng thuận lợi để phát triển thành đô thị kiểu mẫu, hình thành chuỗi các khu thương mại, dịch vụ cao cấp.

Khu đô thị sẽ là điểm thu hút người dân và du khách khi tới Tp.HCM và TP Thủ Đức. Đồng thời, cần quy hoạch một khu vui chơi giải trí công nghệ cao như Disneyland và khu hoạt động về đêm tại Tp.Thủ Đức. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết sẽ hỗ trợ TP Thủ Đức quy hoạch một số khu vực trở thành khu trung tâm tài chính, kinh tế - thương mại - du lịch, góp phần phát triển kinh tế.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, doanh nghiệp sẽ tham gia về mặt tài chính do đó thành phố Thủ Đức nên chú trọng huy động vốn để phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối như dự án đường Vành đai 2, Vành đai 3, cầu Cát Lái, tuyến Metro số 1… mới tạo sức bật và đem lại thành công, sự phát triển cho thành phố Thủ Đức.

Trong quá trình lập quy hoạch thành phố Thủ Đức cần xem xét đến vấn đề như các tuyến giao thông kết nối giữa thành phố Thủ Đức và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, phát triển các tuyến đường để giảm tải cho Xa lộ Hà Nội. Bên cạnh đó, nghiên cứu quy hoạch phát triển các khu đậu, chờ cho tàu thuyền trả, lấy hàng hóa, hiện nay neo đậu rất manh mún…

Ông Châu cho rằng, hạ tầng giao thông phát triển thì mới thu hút được các nhà đầu tư lớn, những "con sếu đầu đàn" đầu tư vào Tp.Thủ Đức. Hiện TP Thủ Đức đã và đang được phê duyệt rất nhiều tuyến đường, công trình kết nối với trung tâm TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương như: Vành đai 2, Vành Đai 3, cầu Cát Lái, tuyến Metro số 1…

Tương tự, Trung tá Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn quan tâm đến việc kết nối giao thông giữa TP Thủ Đức và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai vì lượng hàng đi qua đây rất lớn. Đồng thời, bố trí các khu dân cư, nhà ở giá rẻ để người lao động đi lại thuận lợi.

#/chuyen-gia-doanh-nghiep-gop-y-tuong-cho-do-an-quy-hoach-tpthu-duc-20220305184454034.chn