Chuyên gia cảnh báo việc sửa luật để cấp 'sổ đỏ' cho Condotel, Officetel

Liên quan đến loại hình bất động sản (BĐS) mới như Condotel, Officetel, Shophouse… các chuyên gia cho rằng việc sửa đổi luật để bổ sung loại hình này là cần thiết, tuy nhiên để có quy định rõ ràng về tính pháp lý, phạm vi quyền sở hữu của các bên chứ không phải sửa luật để cấp giấy chứng nhận “sổ đỏ” lâu dài như loại hình nhà ở.

Dự án BĐS du lịch bị “đánh tráo khái niệm”

Chia sẻ tại Hội nghị góp ý sửa đổi "Luật Đất đai - Luật Nhà ở - Luật Kinh doanh BĐS, để phát triển nhà ở và thị trường BĐS" do Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) vừa tổ chức, PGS. TS. Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng Đại học Luật Hà Nội cho rằng, trong hệ thống pháp luật về kinh doanh BĐS còn tồn tại một số điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Như vướng mắc, chồng chéo giữa Luật Đất đai năm 2013 và Luật Nhà ở năm 2014. Trong đó, có thể kể đến điển hình là sản phẩm BĐS du lịch chưa có định danh rõ ràng.

Chuyên gia cảnh báo việc sửa luật để cấp sổ đỏ cho Condotel, Officetel - Ảnh 1.

Nhiều địa phương đã “đánh tráo khái niệm” thành “đất ở không hình thành đơn vị ở” khi phát triển các dự án BĐS du lịch.

Theo ông Tuyến, tại thời điểm ban hành Luật Đất đai 2014, lúc đó BĐS du lịch chưa phát triển, cho đến năm 2016 khi bất động sản du lịch phát triển thì các địa phương lúng túng. Do đó, nhiều địa phương đã “đánh tráo khái niệm” thành “đất ở không hình thành đơn vị ở” .

Do đó, ông Tuyến cho rằng, trong lần sửa đổi luật sắp tới, trong Luật Kinh doanh BĐS cần định danh được BĐS du lịch với các tiêu chí rõ ràng và bổ sung thêm các quy hoạch để đón nhận những sản phẩm mới trong tương lai.

Liên quan đến vấn đề pháp lý những loại hình BĐS mới như Condotel, Officetel, Shophouse, trả lời chất vấn trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN