Chung cư ở Hà Nội tăng giá lên gần 60 triệu/m2, liệu còn tăng nữa?

Các chuyên gia cho biết giá chung cư mới tại Hà Nội đang đạt trung bình 59 triệu đồng/m2 - tăng trong 5 năm liên tiếp và dự báo sẽ rất khó giảm, thậm chí còn có thể tiếp tục tăng
Chung cư ở Hà Nội tăng giá lên gần 60 triệu/m2, liệu còn tăng nữa?- Ảnh 1.

Giá căn hộ chung cư mới tại Hà Nội đang đạt trung bình 59 triệu đồng/m2 - tăng trong 5 năm liên tiếp và dự báo sẽ rất khó giảm trong thời gian tới - Ảnh: Văn Duẩn

Đây là một trong những nội dung được các chuyên gia thảo luận tại Tọa đàm "Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024" do Báo Xây dựng tổ chức chiều 24-4, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây. Tính đến quý I-2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng/m2, tăng trong 5 năm liên tiếp (21 quý liên tiếp).

Giá bán tại thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội quý I ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2.

Chung cư ở Hà Nội tăng giá lên gần 60 triệu/m2, liệu còn tăng nữa?- Ảnh 2.

Các chuyên gia kinh tế, chuyên gia bất động sản tại buổi tọa đàm

Tiêu điểm thị trường bất động sản quý I-2024 của CBRE ghi nhận 3 tháng đầu năm 2024, nguồn cung mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý.

So với cùng kỳ năm 2023, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý I-2024 đã tăng 11%. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000 - 4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022 trước đó.

CBRE dự kiến cả năm 2024, Hà Nội sẽ ghi nhận thêm hơn 12.000 căn hộ chung cư mở bán mới, tăng gần 20% so với năm 2023. Nguồn cung mới tiếp tục tập trung ở phân khúc cao cấp khiến giá sơ cấp tại Hà Nội năm 2024 vẫn sẽ neo ở mức cao và có thể tăng 10% theo năm.

Trong khi đó, mặt bằng giá bán thứ cấp chung cư sau thời gian hai năm qua có nhiều biến động được kỳ vọng dần ổn định trở lại do lượng nguồn cung mới dồi dào hơn trong các quý tới.

Chung cư ở Hà Nội tăng giá lên gần 60 triệu/m2, liệu còn tăng nữa?- Ảnh 3.

Shark Hưng, phó chủ tịch hội đồng quản trị CEN Group, cho rằng giá chung cư hiện nay đang khá cân bằng so với cung - cầu. Việc giảm giá chung cư thời gian tới là rất khó

Tại tọa đàm, "Shark Hưng" - ông Phạm Thanh Hưng, phó chủ tịch hội đồng quản trị CEN Group, cho rằng thời điểm này ai cũng có thể cảm nhận được sự tăng giá khá đột biến của căn hộ chung cư, đặc biệt là tại Hà Nội.

Ông Hưng cho rằng đây là sự điều chỉnh cần thiết khi mà suốt thời gian dài vừa qua, thị trường bất động sản (BĐS) gặp rất nhiều khó khăn về nguồn cung, pháp lý, thị trường… khiến cho nhà đầu tư gặp khủng hoảng thừa của dòng tiền.

"Theo một báo cáo vào quý I-2024, tổng số tiền đang nằm trong các ngân hàng thương mại là 18 triệu tỉ đồng. Tuy nhiên, người có nhu cầu rất cần tiền thì không có khả năng vay thêm vì hết tài sản bảo đảm. Người vay được nhưng không có nhu cầu vì không biết vay để làm gì. Đây là hệ lụy" - ông Hưng nói.

Cùng với dư thừa tín dụng, lãi suất ngân hàng cho vay BĐS cũng hạ xuống thấp chưa từng có, xuống chỉ còn 5-6%. Đây là mức lãi suất chưa từng có trong lịch sử trong gần 30 năm qua. Đó chính là lí do khiến việc đầu tư vào kinh doanh BĐS đã tạo ra dòng tiền dương và hút các nhà đầu tư.

Trả lời về việc liệu chung cư có tăng nữa hay sẽ giảm, "Shark Hưng" cho rằng hiện không có nhiều những sản phẩm khác để thay thế cho các nhà đầu tư BĐS. Giá chung cư tăng chủ yếu là do giá đất tăng. "Tôi cho rằng giá chung cư hiện nay đang khá cân bằng so với cung - cầu. Nếu có "trượt chân" tăng giá lên nữa sẽ có điều chỉnh, nhưng việc giảm giá chung cư xuống thì tôi nghĩ là không có"- ông Hưng nhận định.