Cảnh Báo Chiêu Lừa Đảo Nhà Đất Mới: Giả Làm Người Mua, Dụ Người Bán Nhà Đi Xem Đất

Thời gian gần đây, giới mua bán, đầu tư bất động sản phía Nam truyền tai nhau thông tin về một chiêu lừa đảo nhà đất kiểu mới: đóng giả người mua để tiếp cận những người đang có nhu cầu bán nhà.

Mua Nhà Nhưng Không Đến Xem Nhà, Chỉ Muốn Dụ Chủ Nhà Đi Nơi Khác

Những chiếc “bẫy” lừa đảo nhà đất biến hóa theo thời gian với đủ hình thức, chiêu trò mới luôn là nỗi lo của người có nhu cầu mua bán, giao dịch bất động sản. Thời gian gần đây, một số người rao bán nhà truyền tai nhau về một yêu cầu lạ của khách mua.
Anh Thanh (39 tuổi, ở Quận 7, TP.HCM) chia sẻ với người viết về trải nghiệm “lạ đời” khi rao bán căn hộ chung cư của mình. Theo anh Thanh, vợ chồng anh muốn bán căn hộ này để đổi sang căn rộng rãi hơn, có thêm không gian sinh hoạt cho gia đình khi các con lớn dần. Vì đã nhắm được một căn ưng ý ở gần đó, anh Thanh mong muốn sớm bán căn hộ hiện tại để dồn tiền mua luôn căn hộ kia. Sau khi đăng tin bán nhà, anh Thanh nhận được nhiều cuộc gọi của những người tự xưng là môi giới bất động sản, hứa hẹn sẽ kết nối anh với khách có nhu cầu. Thực tế cũng có một vài môi giới đã dẫn khách đến xem căn hộ của anh nhưng chưa chốt được vì người mua cần suy nghĩ thêm. Tuy nhiên, anh Thanh thấy kỳ lạ với trường hợp một môi giới báo có khách muốn mua nhưng không đến tận nơi xem nhà mà chỉ một mực nài nỉ anh ra quán café gặp khách.
Môi giới nói với anh Thanh, khách là đôi vợ chồng trung niên ở Hà Nội, mới bay vào TP.HCM để tìm mua căn hộ cho con. Trước đây, khách đã nhiều lần tìm nhà nhưng gặp phải tin giả, tin đăng ảo quảng cáo nhà đất không có thật, rất mất công sức đi lại và tốn kém chi phí. Vì vậy, khách muốn gặp trước chủ nhà để chắc chắn có nhà bán thật. Vì khách là người có tuổi, không thạo đường nên để tiện cho khách, môi giới hẹn anh Thanh ở một quán café gần khách sạn khách đang ở.
Anh Thanh thấy kì quặc vì thông thường người mua nhà đều muốn đến tận nơi xem nhà, xem sổ, gặp chính chủ để tìm hiểu, trao đổi. Chỉ riêng khách này không mặn mà đến xem nhà, khăng khăng hẹn chủ nhà đi nơi khác. Môi giới tiếp tục thuyết phục anh rằng tuy khách có yêu cầu lạ nhưng rất thiện chí mua. Khách đã tìm hiểu về dự án có căn hộ của anh từ trước và chuẩn bị sẵn tiền, chỉ cần anh đến gặp để khách chắc chắn là anh bán nhà thật, nếu ưng sẽ xuống cọc luôn. Cảm thấy có dấu hiệu khả nghi, anh Thanh từ chối, nói rằng nếu khách muốn tìm hiểu thì hãy đến căn hộ, anh sẵn sàng cung cấp thông tin, giấy tờ cần thiết chứ không hẹn gặp bên ngoài. Sau vài lần thuyết phục không thành, người tự xưng là môi giới “lặn mất tăm”.

Cảnh Giác Trước Những Mánh Khóe Lừa Đảo Nhà Đất Biến Hóa Khôn Lường

Anh Thanh trong câu chuyện được chia sẻ phía trên không phải trường hợp duy nhất gặp phải yêu cầu “lạ đời” khi rao bán nhà. Trên các hội nhóm mua bán, đầu tư bất động sản, các thành viên cũng chia sẻ câu chuyện tương tự. Các chi tiết có thể khác biệt đôi chút, nhưng kịch bản chung đều là tìm cách hẹn gặp người bán ở địa điểm khác căn hộ đang rao bán. Những chủ nhà cả tin, nhiệt tình hoặc vì mong muốn sớm bán nhà sẽ nhận lời đi gặp khách.
Theo tìm hiểu của người viết, tại điểm hẹn, những người tự xưng là môi giới, khách hàng sẽ lân la làm thân, hỏi han về dự định của chủ nhà sau khi bán nhà. Môi giới sẽ khéo léo giới thiệu đang có nhà đất ở khu vực nào đó muốn bán, nếu chủ nhà quan tâm thì hãy thử đi xem. Có trường hợp “khách hàng” xuất hiện, kể lể hoàn cảnh với người bán rằng không có tiền mặt, chỉ có mảnh đất ở một địa điểm, chủ nhà có thể đến xem rồi nếu ưng thì 2 bên có thể đổi ngang, “khách hàng” thêm tiền để mua căn hộ. Ở trường hợp khác, “khách hàng” hoàn toàn biệt tăm, chỉ một mình môi giới tự biên tự diễn, tìm mọi cách dẫn chủ nhà đi xem đất.
Tại khu vực phía Nam, một trong những chiêu trò lừa đảo nhà đất phổ biến nhất hiện nay là lừa đi “thổ tour” – những chuyến xe đưa người đi xem đất, ép “xuống cọc” mua những lô đất nông nghiệp phân lô trái phép, dự án ma kèm theo “bánh vẽ” sẽ sinh lời cao. Với mục đích dụ dỗ người đi “thổ tour”, các đối tượng lừa đảo đã nghĩ ra nhiều mánh khóe, vỏ bọc như mời đi hội nghị tri ân khách hàng, tư vấn đầu tư, mạo danh nhân viên ngân hàng mời gửi tiết kiệm lãi suất cao,… Giờ đây, ngay cả những người bán nhà cũng lọt vào tầm ngắm của những kẻ lừa đảo, lợi dụng tâm lý muốn bán được nhà của họ để tìm cách làm thân, chèo kéo đi “thổ tour”. Chiêu đóng giả người mua dụ người bán có thể là một chiếc “bình mới”, nhưng bản chất vẫn là “rượu cũ” lừa người đi xem đất.
Muôn vàn chiêu trò dụ dỗ người đi "thổ tour" xem đấtẢnh minh họa
Sau khi đưa được người đến địa điểm xem đất, các đối tượng lừa đảo tiếp tục dàn cảnh mua bán tấp nập, thao túng tâm lý khiến nạn nhân mất cảnh giác, hứa hẹn lợi nhuận “khủng” để giục họ xuống tiền cọc ngay kẻo mất cơ hội. Những chiếc bẫy lừa đảo nhà đất này tuy không mới nhưng đã khiến không ít nạn nhân nhẹ dạ đặt cọc rồi mất trắng hoặc chôn vốn do mua phải đất ở nơi hẻo lánh, có sai phạm pháp lý, không đúng với địa điểm đã xem. Dù nạn nhân có tố cáo ra cơ quan công an thì quá trình điều tra kéo dài, thủ phạm có bị xử lý theo pháp luật thì cũng chẳng biết bao giờ nạn nhân mới lấy lại được tiền.
Giữa vô số những chiếc bẫy lừa đảo đất đai giăng mắc khắp nơi, các chuyên gia bất động sản khuyến nghị người mua, người bán, người thuê hay nhà đầu tư cần chủ động đề cao cảnh giác trong bất kỳ giao dịch nào.
Kiểm tra quy hoạch, pháp lý: Có nhiều cách để kiểm tra xem nhà, đất định mua có dính quy hoạch hay không như kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ/sổ hồng; kiểm tra tại Phòng Tài nguyên Môi trường quận/huyện nơi có đất để hỏi thông tin quy hoạch; gửi phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đến Văn phòng đăng ký đất đai; tra cứu quy hoạch qua các công cụ, cổng thông tin trưc tuyến. Muốn biết một mảnh đất có tranh chấp hay đang bị kê biên không, người mua có thể tìm hiểu tại các cơ quan có thẩm quyền như UBND xã/phường/thị trấn, Phòng Tài nguyên Môi trường, các văn phòng công chứng, cơ quan thi hành án của địa phương,…
Kiểm tra kỹ giấy tờ, hợp đồng mua bán, cho thuê bất động sản: đảm bảo tất cả các giấy tờ là thật, các thông tin đều chính xác, giao dịch với chính chủ, hợp pháp.
Truy cập các website uy tín để tìm hiểu thông tin: Nhằm hạn chế nguy cơ dính bẫy lừa đảo đất đai, hãy truy cập các website, nền tảng công nghệ uy tín như TinNhaDatVN.Com để tìm hiểu thông tin về thị trường, tin đăng mua bán, cho thuê nhà đất. TinNhaDatVN.Com hỗ trợ người mua, bán, thuê nhà đất phòng tránh rủi ro lừa đảo bằng các giải pháp công nghệ và sản phẩm, bên cạnh những bài viết dẫn lối người dùng, chia sẻ kinh nghiệm giao dịch an toàn,…
Đặc biệt, hãy luôn cẩn trọng với những yêu cầu bất thường, hứa hẹn hấp dẫn từ phía môi giới; thường xuyên cập nhật thông tin, trang bị kiến thức để nhận diện chiêu trò lừa đảo nhà đất, tránh “sập bẫy” của kẻ xấu.
Lan Chi