Bỏ khung giá đất trong Luật đất đai sửa đổi: Giá đất thế nào là sát thị trường?

Một trong những băn khoăn của dư luận đối với Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là làm thế nào để xác định được giá đất sát với giá thị trường.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề xuất sẽ bỏ khung giá đất và giá đất được xác định phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải quy định rõ hơn nữa chi tiết này.

Dẫn chứng về sự chênh lệch giá đất giữa giá Nhà nước và giá thị trường, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, giá đất quy định trong bảng giá đất của Nhà nước luôn thấp hơn giá đất thị trường từ 30 - 50%.

Cụ thể, tại TP.HCM, bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 về cơ bản vẫn giữ nguyên so với giai đoạn 2016 - 2019. Giá đất ở đô thị cao nhất là 162 triệu đồng/m2 như ở đường Nguyễn Huệ, 110 triệu đồng/m2 ở đường Lê Duẩn.

Trong khi, năm 2014, khi đấu giá 3.000m2 đất trên đường Lê Duẩn, giá khởi điểm là 180 triệu đồng/m2, qua 16 vòng đấu giá có đơn vị trả hơn 400 triệu đồng/m2.

" Đây mới là giá đất đại diện do giao dịch thị trường ”, ông Châu nói.

Bỏ khung giá đất trong Luật đất đai sửa đổi: Giá đất thế nào là sát thị trường? - Ảnh 1.

Xác định giá đất sát giá thị trường là vấn đề được nhiều đặc biệt người quan tâm sau khi bỏ khung giá đất. (Ảnh minh họa)

Góp ý về vấn đề giá đất trong Luật Đất đai sửa đổi, GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ TN