Bất ngờ với những "điểm nóng" mới về bất động sản tại Kiên Giang, giá nhà đất tăng cao

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, BĐS đô thị nhanh chóng trở thành tiêu điểm thu hút đầu tư vì được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài, các giao dịch đất nền đô thị có pháp lý rõ ràng được ưu tiên lựa chọn từ nhà đầu tư ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh.

Đó cũng là điểm mới dễ dàng nhận thấy của thị trường BĐS Kiên Giang sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Các hoạt động mua bán giao dịch BĐS đã rục rịch trở lại sau thời gian dài im ắng.

Hiện nay 2 thành phố Rạch Giá, Hà Tiên và huyện đảo Phú Quốc đang tạo thành thế chân vạc, được xem là có tiềm năng lớn nhất của khu vực này về BĐS. Trong khi Phú Quốc chững lại, còn Hà Tiên và Rạch Giá đang trong giai đoạn đầu phát triển. Vì thế, không quá ngạc nhiên khi các vùng đất mới này đang là nơi thu hút dòng tiền của NĐT địa ốc thời gian gần đây.

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, sau khi Chính Phủ phê duyệt đầu tư hàng loạt tuyến cao tốc và các cây cầu mới nối thành Tp.HCM, rút ngắn cự ly, thời gian đến các tỉnh Miền Tây đã tạo sự sôi động cho thị trường BĐS một số tỉnh vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, trong đó có Kiên Giang.

Theo đơn vị này, tại Phú Quốc, sau khi Chính Phủ và tỉnh Kiên Giang thống nhất chủ trương nâng Phú Quốc thành Thành phố đã và đang tạo sự quan tâm mạnh trở lại của các nhà đầu tư. Nhiều dự án lớn tung sản phẩm hút dòng tiền đầu tư như Meyhomes Capital Phú Quốc, Grand World Phú Quốc...

Tại thị trường mới là Rạch Giá, Hà Tiên cũng có những điểm đáng chú ý hậu Covid-19. Cụ thể, tại Hà Tiên, giao dịch BĐS có dấu hiệu "tăng nhiệt" rõ nét hậu Covid. Thông tin từ chủ đầu tư CNT Group, gần 90% quỹ đất của KĐT mà đơn vị này đang phát triển đã được rao bán hết. Chỉ tính trong tháng 6/2020, có đến 80% giỏ hàng sơ cấp đến từ hai dự án thành phần trong khu này bung ra đã bán thành công.

Bất ngờ với những điểm nóng mới về bất động sản tại Kiên Giang, giá nhà đất tăng cao - Ảnh 1.

Được biết, từ giai đoạn 2018 – 2020, TP này tiếp tục thu hút mạnh nguồn vốn trên nhiều lĩnh vực. Thông tin từ trung tâm xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch tỉnh Kiên Giang, trong 117 dự án kêu gọi đầu tư bổ sung trên địa bàn tỉnh Kiên Giang năm 2019, giai đoạn 2018 – 2020, Tp.Hà Tiên có 18 doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp Thuận Yên với nguồn vốn 2.600 tỷ đồng.

Trong đó, lĩnh vực phát triển khu dân cư, khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng, thương mại giải trí và golf thu hút 16 dự án với tổng giá trị đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý như khu du lịch resort nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Bàng (99ha), khu đô thị phức hợp phường Pháo Đài (lô A5 -10ha), KĐT dịch vụ du lịch biển Pháo Đài (99ha), khu đô thị dịch vụ du lịch biển Thuận Yên (99 ha), sân golf và biệt thự nghỉ dưỡng của khẩu quốc tế Hà Tiên (99 ha), khu du lịch sinh thái biển đảo Hải Tặc (30ha),… Các dự án kể trên đang được một số doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư như VinGroup, City Land, Tập đoàn Hà Đô, CNT Group,…

Không nổi sóng như Phú Quốc với những đợt tăng giá đột biến, BĐS Hà Tiên gây nhiều bất ngờ khi có tỷ suất tăng giá ấn tượng. Đơn cử như KĐT mới, nếu tháng 7/2017 giá đang dừng ở mức 2,8 - 3,9 triệu đồng/m2 thì đến nay đã tăng lên từ 13- 20 triệu đòng/m2. 

Khu vực bãi cây bàng đất mua công năm 2017 khoảng 1,5 triệu đồng/m2 chưa thổ cư thì giữa tháng 5 tăng mạnh lên 5 triệu đồng/m2. Mặt tiền đường Nguyễn Phúc Chu đang mở rộng cũng tăng từ 7 triệu đồng/m2 lên 20 triệu đồng/m2, thậm chí có vị trí lên đến 50 triệu đồng/m2. Khu tái định cư Mỹ Đức cũng ghi nhận tăng gần 400%.

Giới đầu tư đánh giá, mặc dù tăng cao song so với mặt bằng chung tại các thành phố trên cả nước, mức giá này vẫn còn mềm. Trong đó vị trí mặt tiền biển ngay trung tâm chỉ ở khoảng 20 triệu/m2 có thể khai thác du lịch tốt nên tỷ suất sinh lời rất tiềm năng.

Theo các chuyên gia, sở dĩ thị trường Hà Tiên phát triển mạnh trong thời gian qua là do hạ tầng khu vực đang đón nhiều thông tin tích cực. Trong đó, nổi bật là tuyến cao tốc Lột Tẻ - Rạch Sỏi kết nối từ Cần Thơ xuống Rạch Giá (Kiên Giang) sẽ thông xe trong tháng 9 tới.

Tuyến Quốc lộ 80 dài 15,5 km đang thi công mở rộng đoạn từ Kiên Lương xuống TP.Hà Tiên, dự kiến đầu Quý 1 năm 2021 sẽ hoàn thành. Khi đi vào sử dụng, hai tuyến này sẽ rút ngắn quãng đường từ Cần Thơ về Hà Tiên còn 2 giờ lái xe thay vì 3 giờ như hiện nay. Đồng thời giúp kết nối Hà Tiên thuận tiện đến các tỉnh thành trong Tây Nam Bộ. Đây là tiền đề để TP tăng trưởng du lịch, đón vốn đầu tư. Ngoài ra tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh cũng đã có chủ trương đầu tư tiếp thêm động lực cho thị trường.

Bên cạnh đó, sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19, mới đây, TP.Hà Tiên đã cho phép mở cửa Khu Du lịch Mũi Nai, một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở TP biển này, để phục vụ người dân và du khách.

Nhờ đó, trong tháng 5, Hà Tiên đã đón trên 40.000 lượt khách du lịch, chiếm 58,4% tổng lượt khách toàn tỉnh. Dự kiến lượng khách tham quan, du lịch đến Hà Tiên sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. Đây là nguồn cầu lớn cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng khu vực này.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Tiên cho hay, vị trí thuận lợi của Hà Tiên là cách đảo Phú Quốc chỉ 1 giờ tàu chạy và cách Khu du lịch Châu Đốc chỉ hơn 1 giờ xe chạy (tuyến đường N1) và 2 giờ đi ô tô đến TP. Rạch Giá. 

Hà Tiên đã tạo thành trung tâm du lịch kết nối liên hoàn từ đất liền ra đảo Phú Quốc và ngược lại. Do vậy, thời gian qua, lượng du khách chủ yếu từ Châu Đốc và Phú Quốc đến Hà Tiên rất đông và lưu trú trung bình 2 ngày, 1 đêm. Kế hoạch của chính quyền TP. Hà Tiên phấn đấu tới đây phải tăng thời gian lưu trú của du khách từ 3 ngày, 2 đêm trở lên.

Song song với Hà Tiên thì thành phố hành chính của Kiên Giang là Rạch Giá cũng bứt phá mạnh với các dự án đã hoàn thiện và một loạt dự án đẩy mạnh triển khai đầu năm 2020 của Phú Cường, Tập đoàn CEO. Theo khảo sát tại khu lấn biển Phú Cường, năm 2018 giá đất thổ cư tại các khu lấn biển, dao động trong khoảng 8 - 10 triệu/m2, nhà xây sẵn có giá trên 1 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2020, giá đất đã tăng lên ngưỡng thấp nhất là 12 triệu đồng/m2; đặc biệt tại khu đô thị Phú Cường các nhà đầu tư "thắng đậm" khi nhiều vị trí bất động sản tăng giá gấp 3 lần, cao nhất lên đến hơn 60 triệu đồng/m2.

Một điểm chung tại các dự án Kiên Giang hậu Covid là các chủ đầu tư bung khuyến mãi lớn để kích cầu sức mua từ khách hàng. Đơn cử như Meyhomes Capital Phú Quốc tung chiết khấu 8%, tặng trang sức kim cương. Hay khu đô thị mới Hà Tiên áp dụng mức ưu đãi gộp như chiết khấu đến 10% khi thanh toán nhanh, chiết khấu thêm 2-6% đối với khách mua sỉ, tặng 12 chỉ vàng cùng cơ hội rút thăm trúng xe hơi Mazda CX5,…

Được biết, từ sau "Hội Nghị Xúc Tiến Đầu Tư 2019" và cú hích hơn 45.000 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng các dự án đô thị, trung tâm thương mại, khu dân cư hiện đại…, Kiên Giang càng hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Theo các chuyên gia kinh tế, các năm tới, BĐS Kiên Giang sẽ "đón sóng" bởi nguồn vốn đầu tư dồi dào, quỹ đất rộng lớn cùng tiềm năng du lịch tác động tích cực đến thị trường BĐS.

Đặc biệt, với quy hoạch, tỉnh Kiên Giang mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh tăng trưởng hàng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long thì BĐS Kiên Giang dự báo sẽ còn được đầu tư phát triển mạnh hơn nữa.