Bất động sản trỗi dậy sau đại dịch

Ngày 29/10, báo Tiền Phong tổ chức hội thảo “Triển vọng thị trường bất động sản sau dịch COVID-19”. Hội thảo diễn ra cùng lúc tại hai đầu cầu Hà Nội và TPHCM với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng nhiều chuyên gia và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
 Bất động sản trỗi dậy sau đại dịch  - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự hội thảo ở đầu cầu TPHCM

Hội thảo nhằm góp phần giúp nhà đầu tư và người dân nhận diện rõ những cơ hội của thị trường bất động sản tại khu vực Kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như nhiều địa phương khác hậu dịch COVID-19,

Thúc đẩy thị trường

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2020, dịch COVID-19 đã có nhiều ảnh hưởng, tác động đối với nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã chủ động có nhiều giải pháp hợp lý, sử dụng hiệu quả các công cụ điều tiết chính như tín dụng, thuế, đất đai, quy hoạch... nên thị trường bất động sản tuy có bị suy giảm nhưng không rơi vào trạng thái trầm lắng, “đóng băng” toàn diện mà chỉ giảm phát ở một số phân khúc như nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, văn phòng cho thuê.

Ông Hưng cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản có dấu hiệu dần phục hồi khi đợt dịch thứ 3 được kiểm soát. Để giúp thị trường bất động sản trỗi dậy sau dịch, mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 15.000 tỷ đồng theo phương thức cấp bù lãi suất cho Ngân hàng Chính sách Xã hội và các ngân hàng thương mại để thực hiện phát triển nhà ở xã hội. Tiếp đến là gói tín dụng 50.000 tỷ đồng theo cơ chế đặc thù để phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023 thông qua tái cấp vốn với lãi suất và thời hạn phù hợp, để các ngân hàng thương mại cho vay ưu đãi.

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng, dịch COVID-19 đã tác động rất lớn với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đợt dịch thứ 4. Lần đầu tiên Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế âm 6,17% trong quý 3/2021. Sự “đóng băng” của nền kinh tế và sụt giảm tăng trưởng diễn ra ở tất cả ngành nghề và bất động sản không là ngoại lệ. “Chúng ta đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh từ nguồn cung, cầu đối với thị trường bất động sản”, ông Ánh nói, đồng thời cho biết, thị trường bất động sản trước khi diễn ra đợt dịch thứ 4 không hoàn toàn lạc quan. Nguồn cung về dự án nhà ở, chung cư hạn chế bởi một loạt dự án gần như giậm chân tại chỗ, nhất là ở phía Nam.

Tuy nhiên, ông Ánh cho rằng, Nghị quyết 128 của Chính phủ là một sự thay đổi mang tầm chiến lược, sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản dần hồi phục và dần trỗi dậy. Theo dự báo, tác động tiêu cực của dịch bệnh với thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục trong quý 4/2021 và kéo sang năm 2022 và nửa đầu năm 2023. “Chúng ta phải ứng xử cho phù hợp, tránh bi quan nhưng cũng không lạc quan tếu”, ông Ánh nói.

Bất động sản vùng ven tăng tốc

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu