Bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ lên ngôi sau dịch Covid-19

Theo nhận định của hầu hết các chuyên gia trong ngành, BĐS phục vụ nhu cầu ở thực vẫn được tìm kiếm mua vào ở thời điểm dịch Covid-19. Và đây sẽ là phân khúc có thanh khoản ổn định trước sự biến động của thị trường.

Khi được hỏi thời điểm này phân khúc BĐS nào có lợi để tham gia thị trường, bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam cho rằng, hiện tại phân khúc căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn tốt trên thị trường. 80% nguồn cung thị trường là dòng sản phẩm trung cấp, hầu hết các sản phẩm dòng này đều hướng đến nhu cầu ở thực sự. 

Trong vòng 5-7 năm sau, lượng khách hàng tầng lớp trung lưu sẽ tăng tại thị trường Việt Nam, theo đó ở thời điểm này NĐT nhắm vào phân khúc trung cấp hoặc phân khúc cao hơn xíu, sau 5-7 năm thu nhập của người ở thực tăng lên họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm căn nhà tốt hơn, cao cấp hơn để cải tiến nơi ở của mình. “Với những sản phẩm hoàn thành rồi, phục vụ nhu cầu ở thực luôn được cả NĐT lẫn người mua tìm kiếm”, bà Trang Bùi nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng cho rằng, các năm tới xu hướng căn hộ diện tích hợp lý, vừa túi tiền sẽ lên ngôi và vẫn chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường. Theo ông Châu, để thị trường BĐS phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất. Trong khi nguồn cung hiện nay rất hạn chế, thì trong năm tới chắc chắn sẽ vẫn rất được người tiêu dùng chờ đợi. Đặc biệt tỷ lệ người có thu nhập trung bình, thấp, công nhân ở các khu đô thị lớn có nhu cầu về nhà ở rất lớn.

“Căn hộ vừa túi tiền không những có nhu cầu lớn, mà tính thanh khoản còn rất cao, cao hơn nhiều các phân khúc khác”, ông Châu từng nhấn mạnh.

Theo ước tính của HoREA, khoảng 70% nhu cầu nhà ở trên thị trường hiện nay thuộc phân khúc với mức giá giao động từ khoảng 1-1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, phân khúc sản phẩm này vốn đã là sản phẩm hữu hạn lại càng trở nên khan hiếm và gần như “biến mất” trên thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hiện nay quy mô dân số Tp.HCM đã lên đến gần 13 triệu người. Trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số, có hơn 400.000 sinh viên; và hàng năm có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Trong đề xuất mới đây của mình, HoREA cũng cho rằng, doanh nghiệp BĐS cần chuyển hướng mạnh mẽ sang phát triển bất động sản xanh và thông minh,hướng vào sản phẩm nhà ở có giá trung bình, nhà ở có giá vừa túi tiền (affordablehousing), nhà ở giá thấp (low-cost housing), nhà ở xã hội. Đây là cách để doanh nghiệp BĐS có thể vượt qua dịch Covid-19 nhanh nhất.

Theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, căn hộ giá vừa túi tiền khoảng trên dưới 2 tỉ đồng/căn vẫn có giao dịch trong dịch Covid-19. Đây cũng là phân khúc có triển vọng phát triển sau thời điểm dịch Covid-19. Cả NĐT lẫn người mua ở thực vẫn tìm kiếm phân khúc này dù thị trường có nhiều biến động.