TP.HCM hướng dẫn cấp sổ hồng cho nhà sở hữu chung

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã ban hành văn bản về việc cấp sổ hồng cho nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư thuộc sở hữu chung của nhiều người.

Theo văn bản này, với nhà ở chung cư, việc xác định vị trí, diện tích chung, riêng cần xét thời điểm phê duyệt dự án, thời điểm ký hợp đồng mua bán căn hộ để áp dụng theo quy định. 

Với chung cư được xây trước ngày 1/7/2006 (ngày Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực thi hành), việc xác định diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn 144 ngày 25/11/2009. Cụ thể, Bộ Xây dựng hướng dẫn như sau: Với chung cư xây trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì việc xác định diện tích sở hữu chung, riêng cần xét nội dung hợp đồng mua bán ký giữa chủ đầu tư và khách hàng cũng như những hồ sơ, tài liệu, dự án liên quan.

toà chung cư cao tầng
TP.HCM vừa có hướng dẫn về việc cấp sổ hồng cho nhà sở hữu chung. Ảnh minh hoạ

Với chung cư đầu tư xây dựng sau ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành (ngày 1/7/2015) thì Điều 100, 101 luật này đã quy định phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong nhà chung cư và việc xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư.

Với nhà ở riêng lẻ, theo Điều 90 Luật Xây dựng ngày 18/6/2014 và Phụ lục 4 đính kèm Thông tư 15/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp phép xây dựng, không yêu cầu thể hiện nội dung xác định vị trí, phần diện tích sở hữu chung, riêng trong giấy phép xây dựng.

Bên cạnh đó, quy định về việc xác lập quyền sở hữu chung tại Điều 208 Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ: “Quyền sở hữu chung được xác lập theo thỏa thuận, theo quy định của pháp luật hoặc theo tập quán”.

Thông tư số 23/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cụ thể, với nhà ở riêng lẻ, trường hợp căn hộ thuộc sở hữu của một chủ thì hình thức sở hữu ghi là "sở hữu riêng"; trường hợp căn hộ thuộc sở hữu chung của nhiều chủ thì ghi là "sở hữu chung".

Nếu căn hộ có phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung thì ghi lần lượt từng hình thức, ví dụ như “Sở hữu riêng 50m2, sở hữu chung 20m2”.

Văn bản của Sở Xây dựng TP.HCM cũng nêu rõ: “Sở Xây dựng đề nghị Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường đối chiếu các trường hợp cụ thể từng thời điểm phê duyệt dự án, thời điểm ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với quy định của pháp luật để thực hiện đảm bảo theo quy định, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện sau khi cấp sổ hồng”.

Khánh Trang