Mệnh Hỏa Hợp Màu Gì Để Hút May Mắn, Kích Tài Lộc Và Vượng Khí?

Trong phong thủy ngũ hành, việc xác định người mệnh Hỏa hợp màu gì để ưu tiên hay người mệnh Hỏa kỵ màu gì để tránh có thể giúp gia chủ thu hút tài lộc, mang lại nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc, cuộc sống.

1. Mệnh Hỏa Trong Ngũ Hành

Trước khi tìm hiểu người mệnh Hỏa hợp màu gì, chúng ta sẽ điểm qua những đặc điểm riêng biệt của cung mệnh này trong ngũ hành. Đây cũng là cơ sở để tìm hiểu sâu hơn những khía cạnh khác của người mệnh Hỏa trong phong thủy.

Sơ Lược Về Thuyết Ngũ Hành

Lý thuyết ngũ hành đã được lưu truyền trong dân gian qua bao đời và đến nay vẫn còn phổ biến ở các nước Á Đông, kể cả Việt Nam. Vận dụng những quy luật Âm Dương trong ngũ hành, con người có thể giải thích được nhiều vấn đề trong cuộc sống.
Thuyết ngũ hành bao gồm 5 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Các hành này tồn tại song song và có nhiều mối quan hệ tương quan. Dựa theo thuyết này, mỗi người chúng ta đều mang một cung mệnh riêng, có hợp cũng có kỵ với những cung còn lại.
Mối quan hệ tương quan giữa Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ trong ngũ hành
Mối quan hệ tương quan giữa Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ trong ngũ hành
  • Mệnh Hỏa Hợp Hướng Nào – 3 Hướng Đẹp Nên Chọn Ngay
  • Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ Và Ngũ Hành Tương Sinh Tương Khắc

Những Đặc Điểm Của Người Mệnh Hỏa

Biểu tượng đặc trưng cho người mệnh Hỏa là hình ảnh ngọn lửa. Ngọn lửa dù bắt nguồn từ đâu hay như thế nào cũng đều có khả năng lan rộng và cháy lớn. Điều này thể hiện tính cách mạnh mẽ, dũng cảm, bộc trực và dấn thân của người mệnh Hỏa.
Tuy nhiên, đặc tính của lửa là nóng. Chính vì vậy mà người mang cung mệnh Hỏa thường dễ trở nên nóng nảy, mất kiên nhân, nếu cảm xúc không được kiểm soát có thể dẫn đến nhiều bất lợi trong cuộc sống. Đây cũng chính là điểm yếu của người mệnh Hỏa cần phải khắc phục để dễ dàng dung hợp với những người xung quanh, tránh dẫn đến tranh chấp, mâu thuẫn.
Biểu tượng của mệnh Hỏa là ngọn lửa rực cháy
Biểu tượng của mệnh Hỏa là ngọn lửa rực cháy

Mối Quan Hệ Tương Quan Của Người Mệnh Hỏa Với Các Cung Mệnh Khác

Vạn vật trong vũ trụ đều được lý giải theo góc nhìn đa chiều. Trong ngũ hành, mệnh Hỏa có mối quan hệ tương sinh tương khắc của người mệnh Hỏa với các cung mệnh khác như sau:
  • Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ: Mộc là yếu tố dễ dàng trở thành khơi nguồn cho ngọn lửa bốc cháy. Trong khi đó, vạn vật khi được đốt cháy đều trở về với cát bụi (Thổ). Vì vậy mà Mộc, Hỏa và Thổ có quan hệ tương sinh lẫn nhau.
  • Thủy dập Hỏa: Nước và lửa là 2 yếu tố đối chọi nhau. Do đó mà mệnh Hỏa sẽ tương khắc với mệnh Thủy.
Đây cũng là cơ sở để xác định người mệnh Hỏa hợp màu gì hay mệnh hỏa không hợp màu gì. Đồng thời cũng giúp người mệnh Hỏa biết được khi hợp tác với người cung mệnh nào thì sẽ dễ dàng hợp tính hay bất đồng.
Nước và lửa luôn là hai yếu tố chống chọi lại nhau
Nước và lửa luôn là hai yếu tố chống chọi lại nhau

2. Người Mệnh Hỏa Sinh Năm Nào?

Ngoài việc tìm hiểu mệnh Hỏa hợp màu gì, nếu bạn không biết tuổi của mình có thuộc mệnh Hỏa không, hay người mệnh Hỏa sinh năm nào thì có thể tra cứu bảng dưới đây:
Năm sinhNạp âm mệnh Hỏa
Giáp Tuất: 1934 – 1994Sơn Đầu Hỏa
Đinh Dậu: 1957 – 2017Sơn Hạ Hỏa
Bính Dần: 1986 – 1926Lư Trung Hỏa
Ất Hợi: 1935 – 1995Sơn Đầu Hỏa
Giáp Thìn: 1964 – 2024Phúc Đăng Hỏa
Đinh Mão: 1987 – 1927Lư Trung Hỏa
Mậu Tý: 1948 – 2008Tích Lịch Hỏa
Ất Tỵ: 1965 – 2025Phúc Đăng Hỏa
Kỷ Sửu: 1949 – 2009Tích Lịch Hỏa
Mậu Ngọ: 1978 – 2038Thiên Thượng Hỏa
Bính Thân: 1956 – 2016Sơn Đầu Hỏa
Kỷ Mùi: 1979 – 2039Thiên Thượng Hỏa
Bảng tra cứu người mệnh Hỏa sinh năm bao nhiêu

3. Vậy Người Mệnh Hỏa Hợp Màu Gì?

Cuộc sống của mỗi người không thể thiếu “màu sắc” dù theo nghĩa đen hay nghĩa bóng. Mỗi gam màu khác nhau sẽ mang ý nghĩa khác nhau. Trong phong thủy ngũ hành, mỗi hành sẽ có quan hệ tương sinh, tương hợp và tương khắc với những màu riêng.
Để giải thích người mệnh Hỏa hợp với màu gì, chúng ta sẽ căn cứ vào mối quan hệ tương sinh và tương hợp của mệnh Hỏa đã nhắc ở phần đầu bài viết. Cụ thể, màu tương sinh và màu tương hợp với mệnh Hỏa được diễn giải như sau:

Màu Xanh Lá Cây (Màu Tương Sinh)

Vì Mộc sinh Hỏa nên người mệnh Hỏa hợp nhất với màu xanh lá cây (là màu của hành Mộc). Những đặc trưng của màu xanh lá phải kể đến là:
  • Màu xanh tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển của thiên nhiên, đất trời. Nơi nào cây cối xanh tốt thì nơi đó đất đai màu mỡ, con người thuận lợi làm ăn.
  • Đây cũng là gam màu dịu nhẹ, tượng trưng cho sự yên bình, hữu nghị giữa con người với con người, con người với thiên nhiên.
  • Trong ngũ hành, cây cối là nguồn cơn sinh ra lửa và dễ dàng khiến ngọn lửa cháy mạnh, cháy lớn. Cây cối sẽ giúp lửa cháy thêm vững chãi, khó có thể dập tắt được.

Màu Đỏ, Hồng, Tím, Cam (Màu Tương Hợp)

  • Màu đỏ: biểu tượng của hành Hỏa, thể hiện được sức mạnh, sự uy quyền và tình yêu mãnh liệt. Vì vậy, với câu hỏi mệnh Hỏa hợp với màu gì thì không thể bỏ qua gam màu này.
  • Màu cam: đây cũng là màu tương ứng cho người mệnh Hỏa. Màu cam thể hiện được sức sống tươi vui, phấn khởi, đại diện cho sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng.
  • Màu hồng: tượng trưng cho sự trang trọng, yêu thương, hoàn hảo, một cuộc sống bình yên “như mơ”.
  • Màu tím: biểu tượng của hoàng gia, quý tộc, thể hiện sự trang nghiêm. Bên cạnh đó, màu tím cũng là biểu tượng cho sự lãng mạn, ngọt ngào, hòa cảm cũng thiên nhiên.
Bảng màu sắc hợp mệnh Hỏa
Bảng màu sắc hợp mệnh Hỏa

4. Mệnh Hỏa Không Hợp Màu Gì?

Song song với việc tìm hiểu mệnh Hỏa hợp màu gì, bạn cũng cần nắm được những gam màu tối kỵ với mệnh Hỏa để hạn chế hoặc điều tiết khi kết hợp.

Màu Xanh Nước Biển, Màu Đen

Trong ngũ hành, Thủy khắc Hỏa, tức là nước có thể dập tắt lửa. Trong khi đó, màu xanh nước biển và đen là đại diện của nước. Vì vậy, đây là 2 gam màu tương khắc với người mệnh Hỏa. Đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc “mệnh Hỏa kỵ màu gì”.
Những người mệnh Hỏa cần tránh sử dụng hai gam màu này khi lựa chọn màu xe, màu sơn nhà hay màu của các thiết bị, nội thất,…

Màu Trắng, Xám, Ghi

Màu trắng, xám hay màu ghi (màu chì) là những gam màu khắc chế với người mệnh Hỏa.
Theo quy luật ngũ hành, những màu này sẽ kìm hãm sự phát triển, gây nhiều rắc rối, ức chế đối với người hành Hỏa. Do đó mà trong cuộc sống, bạn nên tránh hoặc điều tiết việc sử dụng những gam màu này.
Bảng màu tương sinh, tương khắc với người mệnh Hỏa
Bảng màu tương sinh, tương khắc với người mệnh Hỏa

5. Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Phong Thủy Người Mệnh Hỏa

Ngoài màu xanh lá mang ý nghĩa tương sinh; màu đỏ, hồng, tím cam mang ý nghĩa tương hợp, vậy các gam màu khác như vàng, nâu có hợp với mệnh Hỏa không? Hay các yếu tố phong thủy khác được người mệnh Hỏa quan tâm là gì?

Người Mệnh Hỏa Hợp Với Màu Nâu Không?

Màu nâu tượng trưng cho đất. Đất là nền tảng để vạn vật sinh sôi, phát triển và khi “tàn cuộc” thì vạn vật lại trở về với cát bụi. Trong khi đó, Hỏa là yếu tố cốt lõi tạo độ phì nhiêu cho đất.
Như vậy, với quan niệm này, đán án cho câu hỏi "người mệnh Hỏa hợp với màu nâu không" thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, do Hỏa sinh Thổ, vì vậy cần hạn chế hoặc tốt nhất không nên sử dụng gam màu của Thổ để tránh việc “Hỏa hao, Thổ lợi”.

Mệnh Hỏa Hợp Với Màu Đỏ Không?

Như đã nói, màu đỏ tượng trưng cho máu và lửa, thể hiện sức mạnh và quyền lực, biểu tượng của sự dũng cảm, sẵn sàng hy sinh. Màu đỏ mang đến cảm giác hứng khởi, đầy năng lượng với quyết tâm mạnh mẽ. Đỏ cũng là một trong những gam màu của lửa nên có thể nói người mệnh Hỏa hoàn toàn hợp với màu này.

Mệnh Hỏa Hợp Màu Vàng Không?

Cũng giống như gam màu nâu đất, nhiều người cho rằng màu vàng tượng trưng cho ánh mặt trời, niềm hy vọng và hạnh phúc. Sức thiêu đốt của ánh mặt trời là điều kiện để ngọn lửa bùng cháy mạnh mẽ. Với quan niệm này thì mệnh Hỏa hợp với màu vàng.
Tuy nhiên, theo mối quan hệ tương sinh, tương khắc trong ngũ hành, màu vàng tượng trưng cho hành Thổ, Hỏa lại sinh Thổ, sử dụng màu này sẽ khiến người mệnh Hỏa bị mất năng lượng và suy yếu dần. Nếu theo quan niệm này thì người mệnh Hỏa không nên sử dụng màu vàng.

Người Mệnh Hỏa Hợp Với Xe Màu Gì?

Tìm hiểu mệnh Hỏa hợp màu gì nhất, chắc hẳn bạn đã biết được đó là màu xanh lá cây. Tuy nhiên, đây lại là màu khá kén chọn người dùng. Do vậy, nếu bạn không muốn chiếc xe của mình quá nổi bật thì có thể lựa chọn màu xanh rêu, nâu đỏ.
Ngoài ra, tone màu xe thích hợp với người mệnh Hỏa còn có cam, vàng đậm, vàng nhạt. Những người mệnh Hỏa thì nên tránh mua xe màu đen, xám, xanh nước biển, xanh đen để tránh những điều không may.
Không chỉ mua xe hợp màu mệnh Hỏa mà bạn có thể kết hợp những gam màu này cho nhiều việc khác như lựa chọn quần áo, trang sức, đồ nội thất,… để hợp phong thủy.
Người mệnh Hỏa có thể chọn mua chiếc xe màu xanh lá cây
Người mệnh Hỏa có thể chọn mua chiếc xe màu xanh lá cây

Người Mệnh Hỏa Hợp Hoa Màu Gì?

Vì tương sinh với màu xanh lá nên người mệnh Hỏa phù hợp với bất kỳ loại cây xanh nào. Nếu lựa chọn hoa để trồng thì người mệnh Hỏa nên chọn hoa có màu đỏ, tím, hồng, cam vì là đều màu tương hợp.

Mệnh Hỏa Hợp Màu Sơn Gì?

Khi tìm mua nhà hay xây nhà, việc lựa chọn màu sơn hợp mệnh sẽ kích tài lộc, thu hút nhiều điều may mắn, phồn vinh, giúp gia đình êm ấm, công việc thuận lợi. Vậy mệnh Hỏa hợp màu gì 2023 để lựa chọn màu sơn cho ngôi nhà hay thiết kế từng phòng riêng?
Đối với người mệnh Hỏa, gam màu hợp phong thủy thường là có tone sáng mạnh. Do đó, để ngôi nhà trở nên hài hòa nhưng vẫn đảm bảo màu sơn hợp phong thủy thì người mệnh Hỏa có thể tham khảo:
  • Đối với những khu vực bên ngoài, có thể lựa chọn những gam màu tương sinh với gia chủ để tạo ra một không gian tốt nhằm đón tài lộc tối đa.
  • Bạn cũng có thể cân đối giữa những màu có tone sáng mạnh với màu dịu nhẹ để trông không quá chói mắt hay mất hài hòa về màu sắc khi nhìn trực diện.
  • Ngoài ra những món đồ nội thất trang trí vừa có thể giúp ngôi nhà cân bằng về màu sắc vừa tăng tính thẩm mỹ.
  • Những không gian riêng tư như phòng ngủ thì nên lựa chọn những màu hợp với cả vợ và chồng.
  • Đối với phòng của các con thì nên lựa chọn những màu hợp theo cung mệnh của con để bé phát triển toàn diện, tránh bệnh tật.
Các màu sơn hợp mệnh Hỏa
Các màu sơn hợp mệnh Hỏa

Người Mệnh Hỏa Có Hợp Với Gỗ Hay Không?

Gỗ là một trong những vật liệu được ưa chuộng để làm các món đồ trang trí nội thất, giúp căn nhà vừa sang trọng vừa gần gũi. Tuy nhiên, không phải cung mệnh nào cũng hợp với gỗ.
Có thể nói, gỗ cũng giống như cây xanh là nguồn khởi của lửa. Vì vậy mà gỗ sẽ hợp với người mệnh Hỏa. Bạn có thể sử dụng màu gỗ nguyên bản để trang trí nội thất trong nhà hoặc phủ sơn màu xanh lá, đỏ, vàng, cam, hồng, tím tùy theo sở thích để tăng thêm sự bắt mắt.
Trên đây TinNhaDatVN.Com đã đưa ra những gợi ý nhằm giải đáp thắc mắc “mệnh Hỏa hợp màu gì”, hi vọng sẽ hữu ích, giúp bạn thêm có cơ sở trong việc mua sắm, bài trí nhà cửa sao cho hợp phong thủy. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng, mọi thông tin được đưa ra chỉ mang tính tham khảo, để an tâm hơn, bạn có thể tìm đến các chuyên gia về phong thủy để được tư vấn thêm.
Hà Linh