Mẫu nhà ống tránh nóng mùa hè, đón nắng ấm mùa đông giữa làng nghề Tứ Liên

Mẫu nhà ống 7x18 House nằm trong khu dân cư đông đúc, nhộn nhịp của làng nghề quất cảnh Tứ Liên (Âu Cơ, Hà Nội). Với mặt chính diện hướng Đông Nam, lại nhìn ra khung cảnh đô thị hỗn loạn, rất nhiều thủ thuật thiết kế được áp dụng cho 7x18 House để ứng xử hòa hợp với bối cảnh, đồng thời thỏa mãn nhu cầu của gia chủ độc thân.

Làng Tứ Liên từ lâu nổi danh là thủ phủ của quất và đào cảnh – hai loài cây được người dân miền Bắc trưng nhiều nhất vào dịp Tết. Vị thế, văn hóa và nhu cầu là những vấn đề cần được giải quyết trong thiết kế nhà. Nhóm thiết kế và chủ nhà (là một chàng trai trẻ tuổi, độc thân, năng động) đã cùng phác thảo ý tưởng về dự án dựa trên các tiêu chí:

Tiết kiệm năng lượng

Tạo không gian thú vị, thông thoáng nhưng vẫn riêng tư và an toàn

Sử dụng vật liệu bản địa

Linh hoạt trong sử dụng

Từ phân tích các đặc điểm của khu đất, “không gian sống hướng nội” đã được lựa chọn để phát triển cấu trúc và bố cục không gian.

Các phòng, không gian, sân vườn được ngăn cách theo trục dọc và trục ngang. Tất cả sẽ tạo ra các khoảng đặc - rỗng đan xen nhau trong phần lớn ngôi nhà 1134m2 (7x18x9). Mọi không gian trong nhà đều tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, đây là một ý tưởng rất hay giúp tiết kiệm điện năng sử dụng vào ban ngày. Cường độ ánh sáng mặt trời vào mùa hè có thể được kiểm soát bằng các tấm fillet thép ở phía trước và trên mái.

Nhà hướng Đông Nam với bề rộng 7m. Hơn nữa, khoảng cách với các nhà lân cận khá hạn chế (chỉ hơn 5m). Hai yếu tố này thực sự là thách thức lớn với nhiệm vụ thiết kế. Mặt tiền được xử lý bằng hệ nan thép kết hợp lá thép bản rộng theo trục đứng. Mật độ cũng như sự giao thoa sóng hai chiều của các lá thép phụ thuộc vào mục đích riêng tư của căn phòng bên trong. Toàn bộ mặt kính phía trước được đẩy lùi vào nhằm tạo khoảng đệm, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp vào mùa hè mà vẫn cho phép ánh nắng mùa đông đi sâu vào các không gian.


7x18 House, một mẫu nhà ống nằm trong khu dân cư đông đúc, tấp nập của Hà Nội. 


Trước bức tranh đô thị lộn xộn, việc mở hoàn toàn mặt tiền ra bên ngoài là không cần thiết...


Hệ lam được thiết kế dựa trên chuyển động của mặt trời, tạo ra hiện tượng đổ bóng vô cùng độc đáo.


...mà nên thay bằng mặt tiền dạng nửa kín, nửa mở, đủ để đón sáng và gió trời.


Hệ lam mặt tiền cho phép nắng mùa đông vào sâu trong nhà, đồng thời ngăn được ánh nắng hè gay gắt.

Với vị trí đặc biệt trong khu vực dành cho các loại cây truyền thống như đào, quất, nhóm thiết kế đã dành diện tích đất trung tâm của ngôi nhà cho những loại cây này. Cùng với hồ cá, chúng tạo nên một không gian thư giãn vô cùng thú vị.


Sảnh vào nhà.


Khu vực bể cá, bàn trà được bố trí ở trung tâm nhà.


Góc bếp hiện đại, cá tính. Gạch bông kết hợp ăn ý với chất liệu gỗ.


Phòng khách với sàn gỗ tối màu, trần bê tông mộc. Không gian được làm ấm bằng hệ tủ, bàn và sofa màu nâu ấm áp.

Phòng ngủ master kết nối với phòng gym ở trên tầng 3 bởi cầu thang thép xoắn ốc ở phía bên ngoài với khoảng vườn. Tất cả tạo nên một khối tích lớn 343m3 (7x7x7). Cây khế cổ thụ vẫn được chủ nhà giữ ở nhà cũ. Khi mẫu nhà ống này được hoàn thành và đưa vào sử dụng, cây khế sẽ được gia chủ đem về và trồng ở khoảng vườn trên tầng 2 làm kỷ vật.


Phòng ngủ master.


Hệ lam thép đảm bảo sự riêng tư cho phòng ngủ mà vẫn đưa nắng, gió vào sâu bên trong.

Bê tông trần, gạch men, gạch bông cùng gỗ nguyên tấm là những vật liệu chính được sử dụng xuyên suốt dự án. Tất cả đều có giá thành phải chăng nhưng được gia công cẩn thận, phù hợp với công năng, mang đến làn gió mới so với những vật liệu thông thường.

Với mẫu nhà ống này, nhóm thiết kế đã mang đến cho gia chủ một không gian sống khác biệt, đáp ứng được những yêu cầu ban đầu và góp thêm một giải pháp cho bối cảnh nhà ở đô thị Việt Nam hiện nay khá tẻ nhạt và lộn xộn.


Phòng tắm ốp gạch bông đủ loại họa tiết.


Mọi không gian đều ngập tràn ánh sáng tự nhiên nhờ giếng trời phía trên.


Không gian thờ cúng.


Mặt bằng tầng 1.


Mặt bằng tầng 2.


 

Mặt bằng tầng 3.


 

Mặt bằng tầng 4.


Mặt cắt nhà.

Khánh An