Loạt tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh tiếp tục hạ giá

Ngân hàng Agribank vừa tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên sau nhiều lần rao bán không thành công.

Mới đây, Ngân hàng Agribank vừa phát thông báo rao bán lần thứ 8 khoản nợ của CTCP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc theo nguyên trạng về dư nợ, tài sản bảo đảm, tình trạng tranh chấp... Giá khởi điểm của khoản nợ này là hơn 252,5 tỷ đồng (chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác phải nộp theo quy định), giá khởi điểm lần này đã giảm khoảng 29,5 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên. Buổi đấu giá dự kiến diễn ra vào ngày 7/5.

Được biết, Công ty Hoàng Hải Phú Quốc là thành viên thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Doanh nghiệp này hiện do Đỗ Hoàng Việt - con trai ông Đỗ Anh Dũng - làm người đại diện theo pháp luật. Công ty còn là chủ sở hữu dự án khu du lịch phức hợp Hoàng Hải tại Bãi Trường (Phú Quốc, Kiên Giang). Đây là dự án được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho nhiều công ty trực thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh vay vốn tại Agribank và bị ngân hàng liên tục đem ra rao bán.

Ngoài ra, Agribank cũng mới rao bán lần thứ 8 khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Mạnh Loan (địa chỉ tại tòa nhà D'.Le Pont D'or, ngõ 30 phố Mai Anh Tuấn, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) với giá khởi điểm 90 tỷ đồng, giảm hơn 15 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên vào tháng 11/2023. Khoản nợ của Công ty Mạnh Loan có tài sản đảm bảo gồm 6 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tổng diện tích 1.644,5m2 tại khu du lịch phức hợp Hoàng Hải.

Bên cạnh đó, khoản nợ của CTCP Hạ tầng cảnh quan Green-Art (địa chỉ 19B phố Hạ Hồi, P. Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) cũng được Agribank rao bán với giá 33 tỷ đồng, giảm 4,89 tỷ đồng so với lần đầu vào tháng 8/2023. Tài sản thế chấp cho khoản vay của Green-Art là 3 lô đất tổng diện tích 565,5m2 tại khu du lịch phức hợp Hoàng Hải Phú Quốc.

Tương tự, Agribank cũng đang rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Mivi Việt Nam (địa chỉ số 24, Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) với giá khởi điểm 45,67 tỷ đồng, giảm gần 7 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên vào tháng 8/2023. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là 4 quyền sử dụng đất, tổng diện tích 775m2 tại khu du lịch phức hợp Hoàng Hải Phú Quốc.

Chưa hết, Agribank tiếp tục rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Đầu tư phát triển Bắc Hà (địa chỉ tòa nhà D’.LePont D’Or, ngõ 30 phố Mai Anh Tuấn, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội), với giá khởi điểm 46,6 tỷ đồng, giảm 8,8 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng thuê dài hạn và không hủy ngang tòa nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, số 24 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

Agribank cũng mới rao bán khoản nợ của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản THM Thịnh Vượng (địa chỉ số 24 Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) với giá khởi điểm 79,683 tỷ đồng, giảm 6 tỷ đồng so với lần rao bán tháng 10/2023. Tài sản thế chấp cho khoản vay của THM Thịnh Vượng là tài sản của bên thứ ba, cũng chính là quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng thuê dài hạn và không huỷ ngang toà nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Bên cạnh đó, Agribank cũng đang rao bán khoản nợ của một doanh nghiệp khác thuộc hệ sinh thái Tân Hoàng Minh là Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Thanh. Giá khởi điểm cho khoản nợ này là 65 tỷ đồng, giảm 4 tỷ đồng so với lần rao bán vào tháng 11/2023. Phú Thanh là công ty mẹ của Công ty CP Tổng Bách Hoá - chủ đầu tư dự án D'. El Dorado II tại Hà Nội - hiện nắm cổ phần gần như tuyệt đối (96,65%) tại Tổng Bách Hoá.

Ngoài các khoản nợ nói trên, Agribank cũng từng rao bán các khoản nợ của một loạt công ty con của Tân Hoàng Minh với tổng giá trị các khoản nợ tại thời điểm rao bán lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Có thể kể đến như: CTCP Bất động sản Ngọc Viễn Đông, CTCP Đầu tư XD DV Thương mại Hà Phương, Công ty Tư vấn thiết kế XD và nội thất Thanh Xuân, Công ty TNHH XNK - Đầu tư kinh doanh và Dịch vụ thương mại Hà Nội, Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Xuân Nam, Công ty TNHH Đầu tư BĐS Quang Trung, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Anh Thắng, CTCP SXTM THM-CONCRETE,...

Đa phần các khoản nợ của Tân Hoàng Minh và công ty liên quan đều có tài sản đảm bảo là bất động sản tại Phú Quốc hoặc quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng thuê dài hạn và không huỷ ngang toà nhà văn phòng và trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.