Sổ đỏ, sổ hồng sắp có tên gọi mới, người dân có phải đi đổi sổ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?

Từ ngày 01/01/2025, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi theo quy định là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Sổ đỏ và sổ hồng đều là những thuật ngữ không được công nhận trong các văn bản pháp luật. Đây chỉ là cách gọi thông dụng của người dân dựa trên màu sắc của các loại giấy tờ xác nhận về quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở.

Trong đó, sổ đỏ được sử dụng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sổ hồng được sử dụng để gọi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở/Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở/Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Tuy nhiên, Nghị định 88/2009/NĐ-CP chỉ quy định một loại Giấy chứng nhận chung (đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở/công trình) là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Mẫu Giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được in trên giấy có nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen từ ngày 10/12/2009 (theo Thông tư 17/2009/TT-BTNMT).

Như vậy, sau ngày 10/12/2009, không cấp sổ đỏ và sổ hồng mẫu cũ của Bộ Xây dựng mà cấp sổ hồng mẫu mới của Bộ Tài nguyên môi trường để xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất.

Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định: "3. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất".

Tức là, từ ngày 19/10/2009 (thời điểm ban hành Nghị định 88/2009) đến nay, sổ đỏ, sổ hồng có tên gọi chính xác là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tuy nhiên, khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai năm 2024 quy định: "21. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật".

Điều này đồng nghĩa với việc, từ ngày 01/01/2025, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trong đó, tài sản gắn liền với đất bao gồm: Nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ quy định cụ thể về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Như vậy, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực vào ngày 01/01/2025, sổ đỏ hay sổ hồng cũng vẫn được coi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, bao gồm cả nhà ở và các công trình gắn liền với đất.

Cũng theo Luật này, sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước 01/01/2025 vẫn có giá trị pháp lý nên người được cấp sổ không bắt buộc phải làm thủ tục cấp đổi, trừ trường hợp có nhu cầu.