Diện Mạo Các Phân Khúc Bất Động Sản Đáng Chú Ý Trong Quý 1/2024

Thị trường bất động sản được cấu thành từ nhiều phân khúc bất động sản, nhiều loại hình. Bên cạnh sự sôi nổi của bất động sản nhà ở với nhu cầu thực liên tục tăng cao, diện mạo nhiều phân khúc khác của thị trường diễn biến ra sao trong quý 1/2024?
Bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TinNhaDatVN.Com về diễn biến của nhiều phân khúc bất động sản của thị trường, bên cạnh bất động sản nhà ở vốn đã khuấy đảo trong suốt thời gian qua.

Phân Khúc Bất Động Sản Công Nghiệp

Theo bà Miền, phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì sức hút với 418 khu công nghiệp thành lập, 298 khu công nghiệp đi vào hoạt động trên cả nước. Hiện nhu cầu thuê đất công nghiệp rất lớn và trong xu hướng tăng. Thực tế ghi nhận kho bãi, nhà xưởng sản xuất tiếp tục phát triển mạnh mẽ, chủ yếu đến từ ngành công nghiệp sản xuất; thương mại điện tử; máy móc, linh kiện điện tử. Giá đất công nghiệp vẫn duy trì mức tăng ổn định, đạt 8%-12%/năm. Các tỉnh thành miền Bắc đang có giá thuê trung bình 135 USD/m2/chu kỳ thuê. Các tỉnh thành phía Nam đang có giá thuê trung bình 188USD/m2/chu kỳ thuê. Giá thuê kho bãi, nhà xưởng xây sẵn đạt từ 4-5USD/m2/tháng.
Phân khúc bất động sản tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản. Ảnh: Thị trường tài chính
Giá thuê tăng và phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn duy trì tỷ lệ lấp đầy tốt, đạt trung bình toàn quốc khoảng 75%. Trong đó, các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 82%, các tỉnh trọng điểm phía Nam đạt 92%.

Bất động sản toàn quốc

TinNhaDatVN.Com cung cấp những thông tin mới nhất, chuẩn xác nhất về thị trường bất động sản trên toàn quốc.

Xem ngay

Phân Khúc Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng

Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết trong quý 1/2024, thị trường bất động sản Việt Nam đón nhận 9.970 sản phẩm du lịch – nghỉ dưỡng mở bán. Hơn 97% là hàng tồn kho của các dự án mở bán trước đó. Riêng trong quý 1 vừa qua, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chỉ có 5 dự án mở bán mới, đưa ra thị trường 326 sản phẩm, giảm 64% so với quý trước và giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng nói giao dịch của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng không được khả quan. Các dự án mới mở bán có tỷ lệ hấp thụ đat 26%, tương đương với 87 giao dịch, chủ yếu đến từ phân khúc condotel, chiếm 40%. Những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trong thời gian qua là những dự án biệt thự nghỉ dưỡng có mức giá bán dưới 10 tỷ đồng/căn, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo và các căn hộ du lịch có giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đón tín hiệu mới khi sản phẩm biệt thự/shophouse nghỉ dưỡng, nhà ven biển ghi nhận lượng quan tâm nhiều hơn từ nhóm có nhu cầu sở hữu second-home và nhóm nhà đầu tư nước ngoài.

Phân Khúc Bất Động Sản Thương Mại – Bán Lẻ

Bà Miền cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024, theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường bất động sản thương mại – bán lẻ đang "tăng nhiệt". Tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.
Bất động sản bán lẻ -thương mại phát triển mạnh mẽ trong quý 1/2024. Ảnh: Tiền phong
Tại Hà Nội, giá thuê tại các trung tâm thương mại dao động từ 45-60 USD/m2/tháng. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm vẫn duy trì giá thuê ở mức cao, khoảng 140 USD/m2/tháng. Giá thuê tại khu vực ngoại trung tâm tăng nhẹ, đạt mức 40 USD/m2/tháng
Làn sóng trả mặt bằng nhà phố cho thuê tại khu vực trung tâm vẫn còn tiếp diễn. Thị trường chứng kiến xu hướng dịch chuyển địa điểm thuê từ các mặt bằng trên trục đường chính/phố lớn sang các ngõ nhỏ, các khu đô thị. Trên thực tế, các thương hiệu có nhu cầu mặt bằng lớn, chất lượng liên tục gia nhập, "tất bật" mở rộng mạng lưới. Các siêu thị và cửa hàng tiện ích như FujiMart, Takashimaya, Family Mart,… cũng đều đang liên tục tìm kiếm mặt bằng cho kế hoạch mở rộng.
Bà Miền cho biết, nền kinh tế cả nước đang dần phục hồi ổn định với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6,5% trong năm 2024. Đây sẽ là một trong những tiền đề quan trọng cho sự trở lại tích cực của thị trường bất động sản Việt Nam. Nhờ đó, mà không chỉ bất động sản nhà ở, mà các phân khúc bất động sản trên sẽ ghi nhận những diễn biến tích cực trong thời gian tới.
Nguyễn Nam